THỜI SỰ

Khởi công Trung tâm đường sắt logistics tại ga Yên Viên

Facebook Share

BNEWS.VNĐây là dự án đường sắt đầu tiên được xã hội hóa với cơ chế cho thuê kết cấu hạ tầng có điều kiện với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 90 tỷ đồng.

Sáng 6/11, tại, ga Yên Viên (Hà Nội), Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Tập đoàn ITL (Indo Trans Logistics) tổ chức khởi công dự án "Trung tâm đường sắt logistics tại ga Yên Viên".

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đối với ngành đường sắt, dự án xã hội hóa Trung tâm đường sắt logistics tại ga Yên Viên sẽ ứng dụng công nghệ tiên tiến giúp nâng cao năng lực xếp dỡ container và hàng hóa tại ga Yên Yên từ 3 đến 5 lần. Sản lượng hàng hóa thông qua ga Yên Viên tăng gấp 2-3 lần.

Dự án này cũng sẽ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ của ga đầu mối Yên Viên, kết nối hiệu quả hệ thống cảng biển phía Bắc với ga Yên Viên…


Ga đường sắt Yên Viên. Ảnh: TTXVN

Ông Bùi Quang Liên, đại diện Tập đoàn ITL, đánh giá, việc khởi công hạng mục xây dựng đường sắt xếp dỡ H3 (dự án Trung tâm logistics đường sắt Yên Viên) đánh dấu sự thành công trong hợp tác giữa Tổng công ty Đường sắt Việt Nam với Tập đoàn ITL sau hơn 1 năm nghiên cứu và đàm phán. ITL cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ đầu tư để dự án có thể đưa vào hoạt động sớm nhất trước tháng 6/2016.

Ga Yên Viên được tập đoàn ITL rót vốn đầu tư với tổng diện tích khoảng 18.984 m2 sẽ được xây dựng thêm đường sắt H3 (hiện có H1 và H2), mở rộng nâng cấp toàn bộ bãi hàng, tải trọng xe nâng, đường ô tô nội bộ trong bãi, hệ thống điện…

Theo lãnh đạo Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, dự án trên khi đi vào khai thác sẽ nâng khả năng khai thác của ga Yên Viên lên 5-6 đôi tàu mới. Trong đó, tuyến Yên Viên - Hải Phòng chạy thêm 2-3 đôi tàu/ngày, Yên Viên - Cái Lân chạy thêm 1 đôi tàu/ngày, Yên Viên - Sóng Thần chạy thêm 2 đôi tàu/ngày. Đến năm 2018 sẽ tăng sản lượng tuyến Yên Viên - Hải Phòng thêm 5 đôi tàu/ngày.

Trung tâm Logistic đường sắt ga Yên Viên đi vào hoạt động sẽ ứng dụng công nghệ tiên tiến giúp nâng cao năng lực xếp dỡ container và hàng hóa, đồng thời giảm thời gian tác nghiệp tại ga, qua đó nâng cao các hệ số quay vòng các đoàn tàu, giảm chi phí vận chuyển, tăng sản lượng và thu hút thêm khách hàng mới.

Theo thỏa thuận đã được ký kết, Tập đoàn ITL được sử dụng và khai thác Trung tâm logistic đường sắt ga Yên Viên với thời hạn 23 năm, sau đó chuyển giao toàn bộ cho ngành đường sắt./.

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.