THỜI SỰ

Khởi động dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi nối hai tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh

Facebook Share

BNEWS.VNDự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 nối hai tỉnh Trà Vinh và tỉnh Sóc Trăng có điểm đầu giao với Quốc lộ 54 và điểm cuối giao với đường Nam sông Hậu.

Ngày 12/12, tại đường Nam Sông Hậu, thuộc ấp Thạnh Đức, xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức Lễ khởi động dự án đầu tư xây dựng Cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 nối hai tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải – Nguyễn Nhật: Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 nối hai tỉnh Trà Vinh và tỉnh Sóc Trăng có điểm đầu giao với Quốc lộ 54, thuộc địa phận huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh và điểm cuối giao với đường Nam sông Hậu, thuộc địa phận huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 5.726 tỷ đồng, được phân thành 2 hợp phần độc lập.

Hợp phần 1 có tổng mức đầu tư 2.754 tỷ đồng: đầu tư xây dựng phần cầu chính dây văng của cầu Đại Ngãi 1 theo hình thức hợp đồng BOT.

Hợp phần 2 có tổng mức đầu tư 2.972 tỷ đồng bao gồm toàn bộ phần cầu dẫn của cầu Đại Ngãi 1; cầu Đại Ngãi 2, đường dẫn vào cầu, các hạng mục còn lại của dự án và công tác giải phóng mặt bang. Dự án được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà n ước trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Chiều dài toàn tuyến của dự án khoảng 15,2km, bao gồm: 2 cầu chính (cầu Đại Ngãi 1-thiết kế theo dạng cầu dây văng, cầu Đại Ngãi 2, thiết kế dạng cầu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực thi công theo ph ương pháp đúc hẫng cân bằng) ; 5 cầu trung và nhỏ và đường dẫn vào cầu).

Trong đó: Cầu Đại Ngãi 1 dài 2,24km; vượt qua luồng Định An, đảm bảo khổ thông thuyền cho tàu 10.000 tấn đầy tải và 20.000 tấn vơi tải ra vào sông Hậu từ kênh Quan Chánh Bố (nếu vào cảng Sóc Trăng và Trung tâm nhiệt điện Long Phú đi vòng qua Cù Lao Dung) với tĩnh không thông thuyền 45m, chiều rộng thông thuyền tối thiểu 300m. Cầu Đại Ngãi 2 dài 0,86km; vượt qua luồng Trần Đề, đảm bảo khổ thông thuyền tương ứng với sông cấp 1 (cho tàu 2000 tấn).

Bên phía Sóc Trăng, điểm cầu nằm cách về phía hạ lưu bến phà hiện hữu và Trung tâm nhiệt điện Long Phú 7,8 km .

Về quy mô, cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2 bao gồm 4 làn xe, mặt cầu rộng 16m. Đường dẫn hai đầu cầu và các cầu trên tuyến, tr ước mắt đầu tư nền rộng 9m, mặt rộng 7m; tương lai sẽ mở rộng đáp ứng nhu cầu theo từng giai đoạn; Tải trọng thiết kế: Hoạt tải HL-93. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn thiết kế cầu 22 TCN 272-05, tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô TCVN 4054:2005 và có tham khảo, áp dụng một số tiêu chuẩn kỹ thuật của n ước ngoài như Mỹ, Châu Âu và Nhật.

Sau khi dự án cầu Đại Ngãi hoàn thành, tuyến Quốc lộ 60 được nối thông hoàn toàn và tạo thành tuyến trục dọc hành lang phía Đông cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; rút ngắn cự ly từ TP. HCM đến Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau khoảng 70 km; giảm áp lực giao thông ngày càng lớn trên Quốc lộ 1A; đáp ứng nhu cầu giao thông tăng cao khi các khu kinh tế Định An, khu công nghiệp Trần Đề, Đại Ngãi, An Nghiệp… đi vào hoạt động; đồng thời làm tăng khả năng đảm bảo an ninh quốc phòng cho khu vực ven biển phía Nam. Ngoài ra, dự án còn góp phần làm tăng thêm tác dụng thiết thực của các dự án hạ tầng, công nghiệp, kinh tế quan trọng trong khu vực, tác động tích cực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh duyên hải Tây Nam bộ, đặc biệt là hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.

Dự án do Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải) cùng các c ơ quan, đơn vị liên quan phối hợp thực hiện. Dự kiến khởi công dự án cầu Đại Ngãi trong Quý I năm 2016 và dự kiến hoàn thành dự án, đưa vào sử dụng trong Quí IV năm 2018. /.

Trung Hiếu/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Việc Nhật Bản đang thiếu hụt lao động làm tăng cơ hội cho Việt Nam mở rộng thị trường lao động. Xuất khẩu lao động Nhật Bản giúp nhiều người lao động có được môi trường làm việc tốt, thu nhập cao, tích lũy được một khoản vốn khi chấm dứt hợp đồng trở về nước, cải thiện cuộc sống, thoát nghèo.