Khôi phục dữ liệu điện thoại nạn nhân vụ đắm phà Sewol

14:40' - 26/05/2017
BNEWS Các điều tra viên không công bố danh tính chủ nhân chiếc smartphone song xác nhận đây là một trong số những người thiệt mạng trong vụ chìm phà.

Ngày 26/5, Ủy ban điều tra vụ tai nạn phà Sewol của Hàn Quốc thông báo các điều tra viên đã khôi phục được dữ liệu từ ít nhất 2 chiếc điện thoại thông minh (smartphone) tìm thấy bên trong chiếc phà được trục vớt.

Hàn Quốc khôi phục dữ liệu điện thoại nạn nhân vụ đắm phà Sewol. Ảnh: EPA/TTXVN

Ủy ban điều tra phà Sewol đã triệu tập cuộc họp tại cảng Mokpo, cách thủ đô Seoul 410km về phía Nam, để thảo luận việc xử lý các bức ảnh, video, ghi âm và tin nhắn tìm thấy bên trong 2 chiếc smartphone.

Theo thông tin từ giới chức Hàn Quốc, các chuyên gia đã khôi phục được tổng cộng 142.162 bức ảnh, 2.952 tin nhắn, 8 video và 409 ghi âm thoại từ 1 trong 2 chiếc điện thoại. Thiết bị còn lại cũng chứa một lượng lớn dữ liệu tương đương.
Trong số dữ liệu khôi phục từ chiếc điện thoại đầu tiên chứa nhiều lời nhắn của người thân nạn nhân gửi tới trong giờ phút chiếc phà gặp nạn như: "Hãy giữ liên lạc", "Bảo vệ bờ biển vừa cử đi tàu tuần tra. Hãy sống. Đừng chết", "Trực thăng giải cứu đã đến chưa?".

Tin nhắn cuối cùng hỏi nạn nhân được cứu chưa và giục họ liên lạc với gia đình. Báo cáo điều tra cho biết chủ nhân chiếc điện thoại kiểm tra điện thoại lần cuối vào 9h29 ngày 16/4/2014 và thiết bị này ngừng hoạt động 32 phút sau đó.

Các điều tra viên không công bố danh tính chủ nhân chiếc smartphone song xác nhận đây là một trong số những người thiệt mạng trong vụ chìm phà.
Ngày 16/4/2014, phà Sewol có trọng lượng 6.825 tấn chở 476 người, gồm hành khách và thủy thủ đoàn, đã gặp nạn và chìm ngoài khơi đảo Jindo, miền Nam Hàn Quốc.

298 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn, 6 người vẫn mất tích. Hầu hết nạn nhân là học sinh trung học phổ thông đang thực hiện chuyến dã ngoại.

Các kết quả điều tra kết luận thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử hàng hải Hàn Quốc là hậu quả của một loạt sai phạm do con người gây ra, trong đó có việc tự ý chỉnh sửa kết cấu phà, chuyên chở quá tải và thủy thủ thiếu kinh nghiệm.

Sau vụ việc, Hàn Quốc đã tiến hành trục vớt thành công phà Sewol và các điều tra viên đã tìm thấy trên phà một số mảnh xương người của các nạn nhân mất tích cũng như đồ dùng của họ.

Việc tìm thấy những chiếc điện thoại thu hút sự quan tâm từ các nhà điều tra và gia đình nạn nhân vì những thiết bị này có thể ghi lại thời khắc cuối cùng của những nạn nhân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục