Khôi phục trật tự, kỷ cương thị trường tiền tệ

16:19' - 17/12/2015
BNEWS So sánh giữa thời điểm hiện tại và giai đoạn 2011, có thể khái quát chính sách tiền tệ thành hai bức tranh khá rõ ràng và bức tranh hiện tại đã sáng sủa hơn bức tranh năm 2011.
Toàn cảnh buổi Hội thảo. Ảnh: Đỗ Huyền/BNEWS/TTXVN

Đây là nhận định của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng tại hội thảo “Hoạt động quản lý, điều hành chính sách tiền tệ giai đoạn 2011-2015 và những tác động đối với nền kinh tế” do Báo Lao Động phối hợp với Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức tại Hà Nội, sáng 17/12.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng phân tích, nếu như năm 2011 GDP tăng 6,2%, lạm phát 18,13% thì năm 2015, GDP ước đạt trên 6,5% và lạm phát ở mức thấp trong khi nhu cầu trong nước về tiêu dùng và đầu tư tăng lên.

Đó là bức tranh sáng sủa về chính sách vĩ mô. Còn đối với chính sách tiền tệ, lãi suất hiện nay đã thấp rất nhiều. Nếu như năm 2011, lãi suất ở mức 20-25% thì nay lãi suất ngắn hạn còn 6-9%,/năm, trung và dài hạn còn 9 -11%/năm, giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Về tăng trưởng tín dụng, trước đây tín dụng tăng trưởng 30%/năm là nguyên nhân tích tụ nợ xấu nhưng vài năm trở lại đây, tín dụng đã được kiểm soát, phù hợp với yêu cầu tăng trưởng kinh tế.

Phó Thống đốc cũng nhận định, cuối năm 2011 căng thẳng thanh khoản và có nguy cơ đổ vỡ hệ thống, nhưng giờ đây nguy cơ đổ vỡ đã bị đẩy lùi.

Nếu như thời điểm này những năm trước Ngân hàng Nhà nước vô cùng vất vả trong hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng thương mại thì mấy năm gần đây Ngân hàng Nhà nước không cần tái cấp vốn để hỗ trợ thanh khoản, thị trường và tính cạnh tranh, quản trị tại các ngân hàng tốt hơn.

Có cùng quan điểm này, Tiến sỹ Trương Văn Phước, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cho rằng, trong giai đoạn 2011-2015 đã tập trung triển khai “Đề án tái cơ cấu hệ thống tổ chức tín dụng”, xử lý thành công vấn đề thanh khoản của hệ thống. Khắc phục gần như hoàn toàn trạng thái thiếu thanh khoản, các ngân hàng phải vay mượn lẫn nhau với lãi suất rất cao trên thị trường liên ngân hàng.

Lãi suất được đưa về đúng theo quan hệ cung cầu tiền tệ, dựa trên nhu cầu thực của nền kinh tế chứ không xuất phát từ tình trạng chạy đua lãi suất huy động giữa các tổ chức tín dụng năm 2015. Trật tự, kỷ cương của thị trường đã được khôi phục.

GS. TS Trần Thọ Đạt, Hiệu trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, trong giai đoạn 5 năm qua, kinh tế Việt Nam phải đối mặt và vượt qua rất nhiều khó khăn xuất phát từ cả bên trong lẫn bên ngoài nền kinh tế.

Đặc biệt, trong thời gian này, kinh tế trong nước bộc lộ nhiều bất ổn vĩ mô, lạm phát tăng cao, kinh tế tăng trưởng chậm lại, thị trường chứng khoán suy giảm mạnh, thị trường bất động sản “đóng băng”, cán cân thanh toán tổng thể thâm hụt, mặt bằng lãi suất cho vay ở mức cao, tỷ giá biến động và chịu nhiều sức ép, dự trữ ngoại hối nhà nước ở mức thấp.

Nhiều tổ chức tín dụng gặp khó khăn về thanh khoản, quản trị yếu kém, nợ xấu gia tăng ở mức báo động, an toàn hệ thống đáng lo ngại, kỷ luật - kỷ cương thị trường bị phá vỡ.

Trong bối cảnh đó, Ngân hàng Nhà nước đã chèo lái, điều chỉnh chính sách tiền tệ một cách hiệu quả, về cơ bản đã thực hiện được mục tiêu đề ra, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kinh tế Việt Nam nói chung, khu vực tài chính nói riêng.

Còn TS. Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển kinh doanh BDI cho rằng, chính sách tiền tệ trong giai đoạn 2011-2015 là một thành công căn bản và chưa bao giờ Việt Nam có một chính sách thành công như vậy, cũng như nhận được sự đồng thuận cao kể cả các chuyên gia nước ngoài.

Theo ông Nghĩa, Ngân hàng Nhà nước đã rất quyết liệt tái cấu trúc ngân hàng. Công cuộc tái cấu trúc này sẽ tạo tiền đề quan trọng cho giai đoạn tiếp theo là hiện đại hóa hệ thống ngân hàng. Cho đến nay, không chỉ các ngân hàng yếu kém, một số ngân hàng lớn, hoạt động lành mạnh cũng đã tiến hành tái cấu trúc và hiện đại hóa.

Ông Phạm Xuân Hòe, Phó Viện trưởng, Viện Chiến lược Ngân hàng cũng đánh giá, chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng giai đoạn 2011-2015 đã đóng góp quan trọng vào kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đây là điều dễ nhìn thấy nhất.

Bên cạnh đó, ổn định thị trường vàng, chống được vàng hóa và ổn định thị trường ngoại tệ là những thành công quan trọng của ngành ngân hàng ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục