Khởi tố 16 cựu nhân viên Ngân hàng Thương mại cổ phần Xây dựng Việt Nam

17:55' - 01/11/2015
BNEWS Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố 16 người nguyên là Giám đốc, Phó giám đốc, cán bộ tín dụng... để điều tra các sai phạm xảy ra tại VNCB.

Ngày 1/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã cho biết như vậy sau khi mở rộng điều tra vụ án liên quan đến ông Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh).

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thực hiện lệnh khám xét, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 16 bị can Ngân hàng Thương mại cổ phần Xây dựng Việt Nam (VNCB) vào ngày 23/10 vừa qua.

Giao dịch tại Ngân hàng/Ảnh minh họa -TTXVN

Cụ thể, ông Phạm Thế Tuân, nguyên Tổ phó Tổ giám sát VNCB, thành viên Hội đồng thành viên VNCB bị khởi tố về tội thiếu trách nhiệm trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Lê Công Thảo, nguyên Giám đốc trung tâm công nghệ thông tin của VNCB bị khởi tố tội cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. 14 bị can còn lại bị khởi tố về tội “vi phạm quy định cho vay trong hoạt động tổ chức tín dụng”.
Theo quyết định khởi tố, ông Tuân không báo cáo kịp thời hoặc có đề xuất biện pháp nhưng không quyết liệt ngăn chặn, thu hồi việc Phạm Công Danh và đồng bọn chuyển tiền ra khỏi VNCB liên tục trong thời gian dài gây thiệt hại cho VNCB gần 2,5 nghìn tỉ đồng.
Ông Hoàng Việt Thắng khi giữ chức vụ là Phó giám đốc chi nhánh đã tiếp nhận hồ sơ từ nhân viên Phòng kinh doanh và ký đồng ý cho 4 công ty vay tiền. Thắng chỉ kiểm tra hồ sơ vay nhưng không tiếp xúc hướng dẫn khách hàng, không thẩm định thực tế và ký đồng ý trình lên hội đồng tín dụng VNCB xem xét, quyết định.

Ngoài ra, ông Thắng tham gia hội đồng tín dụng chi nhánh và ký duyệt hồ sơ vay để hoàn thiện thủ tục. Thắng đã thực hiện không đúng quy trình, quy chế cho vay của Ngân hàng Nhà nước và VNCB, giúp cho Pham Công Danh rút gần 1,3 nghìn tỉ đồng.
Ông Lê Khắc Thái, nguyên Phó chủ tịch hội đồng tín dụng chi nhánh, ký biên bản họp hội đồng tín dụng đồng ý cho vay đối với 4 công ty. Ông Thái không trực tiếp tham gia tiếp xúc khách hàng và thẩm định hồ sơ vay thực tế; thực hiện không đúng quy trình cho vay của Ngân hàng Nhà nước và VNCB; giúp sức cho Pham Công Danh rút 950 tỉ đồng...
Trước đó, vào ngày 26/7/2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can và bắt tạm giam Phạm Công Danh (49 tuổi, trú tại Thành phố Hồ Chí Minh), nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị VNCB để điều tra làm rõ hành hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, xảy ra tại VNCB./.
Thành Nguyễn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục