Khởi tố đối tượng thao túng giá chứng khoán

21:24' - 04/12/2017
BNEWS Nguyễn Vân Giang, nguyên Giám đốc Cty TNHH một thành viên Chứng khoán Ngân hàng Đông Á, Chi nhánh Hà Nội bị khởi tố bị can về hành vi thao túng giá chứng khoán.

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra - Công an thành phố Hà Nội đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Vân Giang (sinh năm 1981) trú tại phố Nguyễn Thái Học, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, nguyên Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Chứng khoán Ngân hàng Đông Á, Chi nhánh Hà Nội về hành vi thao túng giá chứng khoán và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú với đối tượng này.
Theo Cơ quan An ninh điều tra, từ tháng 2/2015 đến tháng 12/2016, Nguyễn Vân Giang sử dụng Chứng minh nhân dân của nhiều khách hàng để thành lập nhiều công ty, nhưng thực tế các công ty này do Giang nắm giữ và điều khiển.

Qua đó, đối tượng sử dụng thông tin cá nhân của nhiều người khác để mở tài khoản chứng khoán, hoặc mượn tài khoản chứng khoán tại nhiều công ty chứng khoán khác để tiến hành giao dịch chéo cổ phiếu CDO, tạo thanh khoản giá để đẩy giá cổ phiếu lên cao thu hút nhiều nhà đầu tư mua vào với mục đích sẽ bán ra để kiếm lời, gây thiệt hại nhiều tỷ đồng.
Sau khi nhận được thông báo của Cơ quan An ninh điều tra, đại diện Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á cho biết, Nguyễn Vân Giang không còn là Giám đốc Chi nhánh Hà Nội - Chứng khoán Đông Á từ tháng 3/2017 và đã không còn làm việc cũng như không còn tham gia quản lý, điều hành hoạt động của Chi nhánh Hà Nội.

Việc thao túng giá chứng khoán, cụ thể là cổ phiếu Công ty CP tư vấn và phát triển đô thị (Cổ phiếu CDO) như thông báo của cơ quan điều tra là hành vi cá nhân của Nguyễn Vân Giang và diễn ra hoàn toàn bên ngoài hoạt động Chứng khoán Đông Á.
Trước đó, vào khoảng tháng 10/2017, một số đơn vị nghiệp vụ Công an thành phố Hà Nội và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã phát hiện sai phạm của Nguyễn Vân Giang, phát hiện hành vi thao túng giá chứng khoán và có dấu hiệu tội phạm hình sự, đã chuyển tài liệu cho Cơ quan An ninh điều tra để đấu tranh làm rõ, xử lý theo thẩm quyền.
Căn vào tài liệu thu thập được, ngày 29/11, Cơ quan An ninh điều tra đã thực hiện lệnh khám xét tại nơi ở của Nguyễn Vân Giang và thu được một số tài liệu liên quan tới hành vi thao túng giá chứng khoán của Công ty CP tư vấn và phát triển đô thị./.

>>> Phát hiện vụ thao túng thị trường đầu tiên thông qua Kết nối TTCK Thượng Hải – Hong Kong

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục