Không kiểm soát được giá, cà phê Việt Nam mất thị phần

15:11' - 02/12/2015
BNEWS Việt Nam vẫn là nước xuất khẩu cà phê thứ 2 thế giới, tuy nhiên thị phần xuất khẩu trong năm 2015 đã giảm xuống, chỉ còn 18% so với 22% trong năm 2014.

Đó là thông tin đưa ra tại Diễn đàn triển vọng và phát triển bền vững ngành hàng cà phê Việt Nam 2015, do Ban Điều phối ngành hàng cà phê Việt Nam (VCCB) tổ chức tại Tp.Hồ Chí Minh, ngày 2/12.

Cà phê Việt Nam mất thị phần do không kiểm soát được giá. Ảnh: TTXVN

Theo VCCB, trong 11 tháng năm 2015, cả nước xuất khẩu 1,13 triệu tấn cà phê, đạt 2,3 tỷ USD, giảm 28% về lượng, 30% về giá trị. Giá bán bình quân cũng giảm từ 41.000 đồng/kg năm 2014 xuống 36.000 đồng/kg vào đầu vụ đang thu hoạch năm nay.

Đây cũng là năm mà giá cà phê trong nước giảm liên tục ngay từ đầu năm, trái với quy luật hàng năm. Nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp trong nước gặp nhiều khó khăn trong thu mua nguyên liệu và xuất khẩu cà phê.

Thông tin thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Nam Hải, Tổng Giám đốc Tổng Công ty cà phê Việt Nam cho biết, cuối năm 2014, giá cà phê ở mức 41.000 đồng/kg, tuy nhiên từ đó đến nay giá cà phê liên tục giảm dần, chỉ còn khoảng 32.800-33.000 đồng/kg. Mức giá này ngang bằng hoặc thấp hơn giá thành của người nông dân đang sản xuất hiện nay là 33.000 đồng/kg.

Lý giải về hiện tượng trên, ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (VICOFA) cho rằng, nguyên nhân khiến thị trường cà phê Việt Nam đang “một mình, một chợ” và không kiểm soát được giá bán là do thị trường nước ngoài đang đưa tin đồn Việt Nam còn lượng tồn kho quá lớn, thậm chí được mùa trong niên vụ năm nay.

Mặc dù, VICOFA đã cảnh báo thông tin đó không chính xác nhưng trên thị trường thế giới vẫn đang đi theo xu hướng này.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc giá cà phê trong nước giảm liên tục trong năm nay có nhiều nguyên nhân. Trong đó, chủ yếu là do nhu cầu nhập khẩu cà phê của thế giới giảm.

Bên cạnh đó, việc các nước xuất khẩu cà phê lớn như Brazil, Colombia phá giá đồng tiền nên góp phần thúc đẩy tình hình xuất khẩu của các nước này tăng mạnh. Điều này đã giúp thị phần xuất khẩu cà phê của Brazil tăng từ 31% trong năm 2014 lên 33% vào năm nay, Colombia cũng tăng từ 9% lên 11%.

Dưới góc độ của doanh nghiệp, ông Nguyễn Quang Bình, Giám đốc Công ty TNHH cà phê Chánh Tinh Anh cho rằng, thị trường cà phê Việt Nam lâu nay tồn tại tình trạng khi giá cà phê xuống thấp thì Việt Nam sẽ nói mất mùa, rủ nhau gìm hàng, còn nhà xuất khẩu lại không có hàng để cung cấp cho thị trường thế giới.

Trong khi đó, phía bên các nước xuất khẩu lớn Brazil, Colombia khi mất mùa, họ sẽ thông báo vẫn còn hàng để bán. Điều này giúp họ vẫn giữ thị phần lớn trên biểu đồ xuất khẩu của thế giới, còn Việt Nam thì ngày càng mất thị phần.

Trong bối cảnh đó, ngành hàng cà phê Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn trong niên vụ mới 2015-2016. Theo dự báo của một số chuyên giá, sản lượng cà phê của Việt Nam trong niên vụ mới sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng của hiện tượng biến đổi khí hậu, đặc biệt là El-nino đang diễn biến phức tạp ở khu vực Tây Nguyên.

Bên cạnh đó, thị trường cà phê trong nước cũng không có nhiều sự đột biến về giá trong niên vụ này./.

Hứa Chung/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục