Không “linh động” bất cứ công trình nào khi thẩm định thiết kế phòng cháy chữa cháy

19:30' - 05/04/2018
BNEWS Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng khẳng định, trong đầu tư xây dựng công trình mới, việc thẩm định, thẩm duyệt, nghiệm thu phải thực hiện theo quy chế.
Tổng rà sát công tác phòng cháy chữa cháy các chung cư trên toàn quốc. Ảnh: Thiên Trường

Ngày 5/4, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã có buổi làm việc với Cục Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (C66, Bộ Công an) về phối hợp tăng cường đảm bảo công tác phong cháy chữa cháy (PCCC) trong các công trình cao tầng.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng khẳng định, trong đầu tư xây dựng công trình mới, việc thẩm định, thẩm duyệt, nghiệm thu phải thực hiện theo quy chế. Bộ Xây dựng đã chỉ đạo liên ngành tuyết đối đảm bảo PCCC khi thẩm định các dự án công trình, đã cấp phép xây dựng thì bắt buộc phải có thẩm định thiết kế PCCC, không “linh động” bất cứ trường hợp nào.
"Thời gian tới, mặc dù Bộ Xây dựng tiếp tục thực hiện đơn giản hóa nhiều thủ tục trong cấp phép xây dựng nhưng vẫn sẽ giữ quy định liên quan đến bảo đảm PCCC. Trước khi nghiệm thu hoàn thành xây dựng công trình và đưa vào sử dụng, tuyệt đối mọi công trình phải được nghiệm thu PCCC", Thứ trưởng Lê Quang Hùng nhấn mạnh.
Theo Phó cục trưởng C66 Bùi Quang Việt, thời gian qua, cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy, nổ với tính chất rất nghiêm trọng, phức tạp; trong đó, có vụ cháy tòa nhà chung cư cao tầng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.
Trước tình hình này, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng PCCC các địa phương tiến hành tổng kiểm ra, rà soát về công tác PCCC ở các tòa nhà cao tầng (từ 5 tầng trở lên). Đây cũng chính là những công trình bắt buộc phải được nghiệm thu PCCC trước khi đưa vào sử dụng. Theo đó, các địa phương phải hoàn thành công tác tổng kiểm ra, rà soát và tổng hợp báo cáo công tác PCCC các tòa nhà cao tầng trước ngày 15/4.
Qua tổng kiểm tra, rà soát, những công trình nhà cao tầng nào chưa đảm bảo quy định PCCC, lực lượng PCCC địa phương yêu cầu khắc phục ngay. Đồng thời, tổng hợp báo cáo về Bộ Công an để có hướng chỉ đạo, xử lý trong thời gian tới - Phó cục trưởng Bùi Quang Việt cho hay.
Sau ngày 15/4, Bộ Công an và Bộ Xây dựng sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra ngẫu nhiên các công trình cao tầng tại 7 tỉnh, thành phố lớn để đánh giá, kiểm tra chéo công tác PCCC…
Bộ Công an xác định chung cư cao tầng khi cháy nổ gây thiệt hại rất nghiêm trọng về người và tài sản. Do vậy, việc kiểm tra công tác an toàn PCCC phải là việc thường xuyên. Hiện nay, mỗi năm C66 kiểm tra PCCC công trình cao tầng 1 lần, các lần kiểm tra còn lại trong năm do Chủ đầu tư và Ban quản trị tòa nhà thực hiện.
"Bởi vậy, Chủ đầu tư, Ban quản lý tòa nhà cần nhận thức rõ trách nhiệm trong công tác duy trì, vận hành thường xuyên thiết bị PCCC, cũng như bố trí chi phí để bảo dưỡng, vận hành hệ thống PCCC", Phó cục trưởng Bùi Quang Việt cho hay.
Theo nhận xét của Thứ trưởng Lê Quang Hùng, hiện công tác PCCC mới xử lý theo từng vụ việc, cần xem xét tình hình chung để chủ động đưa ra nhiều biện pháp phòng ngừa cho tất cả các đối tượng.
Trước mắt, tập trung cho công tác PCCC trong các công trình cao tầng; trong đó, có việc nâng cao ý thức người dân sống tại các tòa nhà. Tiếp theo, cần có biện pháp đồng bộ để ngăn ngừa các vụ cháy tại các khu chợ, khu công nghiệp, khu thương mại, đặc biệt là cháy trong thi công hàn xì tại các công trình xây dựng…
Thứ trưởng Lê Quang Hùng chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng sớm hoàn thành dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy chuẩn 06:2010/BXD về an toàn cháy cho nhà và công trình. Viện Khoa học công nghệ xây dựng khẩn trương tiếp thu các ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, tổ chức; hoàn thiện dự thảo, sớm trình Bộ ban hành. Bộ cũng sẽ rà soát các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan khác…
Cùng đó, Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản nghiên cứu về tính pháp lý, pháp nhân chịu trách nhiệm khi xảy ra sự cố cháy tại công trình nhà chung cư. Hiện nay, mỗi khi có sự cố cháy xảy ra, trách nhiệm vẫn thường liên quan đến lực lượng PCCC, Chủ đầu tư, trong khi Ban quản lý có vai trò chính trong việc quản lý, vận hành nhà chung cư lại chưa được đề cập. - Thứ trưởng Lê Quang Hùng yêu cầu.
Hiện Hà Nội vẫn còn 17 công trình nhà cao tầng đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng nhưng vi phạm các quy định về PCCC, không có khả năng khắc phục theo quy chuẩn hiện hành của PCCC. Thứ trưởng nhận định, đây là những trường hợp rất phức tạp. Đoàn kiểm tra liên ngành sẽ kiểm tra cụ thể từng công trình và bàn giải pháp khắc phục cho từng công trình.
Bộ Xây dựng và Bộ Công an đều khẳng định, sẽ không có việc “hạ chuẩn” quy định về PCCC đối với 17 công trình này mà phải nghiên cứu các giải pháp thay thế khả thi.
Tại cuộc họp, cả hai Bộ thống nhất, sau đợt tổng kiểm tra, ra soát sẽ cùng phối hợp tổ chức hội thảo về PCCC trong chung cư, công trình cao tầng./.

>>> Hậu vụ cháy chung cư Carina Plaza: Thị trường căn hộ bị ảnh hưởng như thế nào?

>>> Giải pháp nào đảm bảo an toàn khi cháy nổ ở chung cư?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục