Khủng bố ở Paris có thể khiến kinh tế Eurozone thêm “lao đao”

08:20' - 17/11/2015
BNEWS Các quan chức ECB đã bày tỏ mối quan ngại rằng các cuộc tấn công tại Paris sẽ gây sức ép lên đầu tư, đồng thời làm suy giảm lòng tin của người tiêu dùng khiến cho kinh tế Eurozone thêm "lao đao".

Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Vitor Constancio vừa ra lời cảnh báo rằng các cuộc tấn công khủng bố kinh hoàng tại Paris cuối tuần qua có thể sẽ cộng hưởng với những khó khăn hiện nay của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) khiến cho kinh tế khu vực này thêm "lao đao".

Mặc dù các thị trường tài chính châu Âu nhanh chóng hồi phục vào cuối phiên 16/11 trong khi nhiều nhà kinh tế nhận định rằng vụ tấn công khủng bố vừa qua nhìn chung không gây tác động mạnh tới kinh tế Eurozone song các quan chức ECB đã bày tỏ mối quan ngại rằng các cuộc tấn công tại Paris sẽ gây sức ép lên đầu tư, đồng thời làm suy giảm lòng tin của người tiêu dùng.

Đối với Pháp, mặc dù nền kinh tế này đang tăng trưởng, song vẫn thiếu động lực. Các quan chức ECB lưu ý rằng nếu đà phục hồi tăng trưởng của nền kinh tế này không diễn ra mạnh mẽ hơn, tỷ lệ thất nghiệp sẽ vẫn xấp xỉ mức cao hiện nay là trên 10% và khó lòng giảm xuống mức một con số trong những tháng tới.

Alain Durré, nhà kinh tế thuộc ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, cũng cho rằng chi tiêu tiêu dùng có thể sẽ vẫn yếu trong vài tháng tới nếu mối lo ngại về nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công khủng bố khác gia tăng.

Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế nhận định rằng tác động về mặt kinh tế của vụ tấn công khủng bố tại Paris vừa qua sẽ ở mức hạn chế. Các vụ đánh bom tại Madrid và London hồi năm 2004 và 2005 là những minh chứng cho thấy niềm tin của người tiêu dùng nhanh chóng phục hồi sau các vụ việc tương tự.

Malcolm Barr, nhà phân tích thuộc JPMorgan, đồng tình rằng các cuộc tấn công khủng bố chỉ gây ảnh hưởng hạn chế và trong thời gian ngắn đối với kinh tế vĩ mô. Một số nhà kinh tế khác cho rằng nếu có tác động, thì đó là tác động lên tài chính công của Pháp, trong đó chi ngân sách cho vấn đề an ninh nhiều khả năng sẽ tăng lên.

Như Mai (P/v TTXVN tại London)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục