Khủng bố tại Paris: Các nước thắt chặt kiểm soát biên giới và an ninh

09:43' - 14/11/2015
BNEWS Cơ quan an ninh Italy, đại diện chính phủ và Tòa thánh Vatican sẽ có cuộc họp đặc biệt về vấn đề an ninh trong thời gian sớm nhất để thảo luận các biện pháp đảm bảo an ninh cho Năm thánh.

Bộ trưởng Nội vụ Italy Angelino Alfano đã ban bố mức báo động cao nhất để đảm bảo an ninh cho nước này và Tòa thánh Vatican. Cảnh sát và quân đội đã được tăng cường trước các cơ quan chính phủ, Tòa thánh Vatican và các cơ quan đại diện các nước đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở thủ đô Rome và các thành phố lớn trong cả nước.

Nhân viên pháp y làm việc tại hiện trường vụ tấn công một nhà hàng bên ngoài sân vận động Stade de France ở Saint-Denis, phía bắc Paris ngày 14/11. Ảnh: AFP/ TTXVN

Các cơ sở ngoại giao, văn hóa và giáo dục có liên quan đến Pháp cũng được tăng cường bảo vệ. Bộ trưởng Alfano tuyên bố triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng an ninh quốc gia vào trưa 14/11.

Ngay sau khi loạt vụ tấn công xảy ra ở Paris, Thủ tướng Italy Matteo Renzi đã bày tỏ sự đau buồn sâu sắc. Ông nói: "Đất nước Italy tiếc thương những nạn nhân trong vụ tấn công ở Paris và bày tỏ sự chia buồn với nỗi đau của những người anh em Pháp. Châu Âu bị tổn thương sẽ biết cách phản ứng trước những kẻ man rợ".

Italy đã được đặt trong tình trạng báo động kể từ đầu năm nay sau khi xảy ra vụ tấn công vào tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo cũng tại Paris của Pháp, khiến 12 người thiệt mạng. Mối lo ngại lúc này đang tăng lên, bởi vụ xả súng ở Paris đêm 13/11 xảy ra khi Năm thánh chỉ còn ba tuần lễ nữa là bắt đầu. Đây là sự kiện đặc biệt do Vatican tổ chức mà Italy đóng vai trò đảm bảo an ninh.

Có nhiều cảnh báo cho rằng, Vatican có thể sẽ là mục tiêu tấn công tiếp theo của các phần tử khủng bố quốc tế. Cơ quan an ninh Italy, đại diện chính phủ và chính quyền thủ đô Rome và Tòa thánh sẽ có cuộc họp đặc biệt về vấn đề an ninh trong thời gian sớm nhất để thảo luận các biện pháp đảm bảo an ninh cho Năm thánh.

Trong khi đó, tại thành phố New York của Mỹ, nhà chức trách cũng lập tức ban bố tình trạng báo động cao, đồng thời cho triển khai lực lượng cảnh sát chống khủng bố ngay sau khi xảy ra vụ việc.

Trong một tuyên bố, Sở Cảnh sát New York cho biết các đơn vị chống khủng bố đã được tăng cường tới các khu vực đông người xung quanh thành phố, đặc biệt tại những nơi đặt trụ sở các cơ quan đại diện chính phủ Pháp tại Mỹ. Cơ quan chức năng Mỹ hiện đang tiếp tục theo sát vụ việc và phối hợp chặt chẽ với Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và cảnh sát Pháp.

Giới chức Bỉ vừa cho biết họ sẽ tăng cường kiểm soát đường biến giới, đặc biệt biên giới giáp với Pháp, sau vụ tấn công khủng bố kinh hoàng tại Paris làm ít nhất 140 người thiệt mạng.

Cùng ngày, người phát ngôn Thủ tướng Bỉ cho biết nước này đã triển khai các biện pháp kiểm soát biên giới đối với đường bộ, tàu lửa và hàng không đối với các chuyến đi xuất phát từ Pháp sau khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố ở Paris.

Tổng thống Pháp Francois Hollande vừa ra lệnh triển khai thêm 1.500 binh sĩ tại thủ đô Paris sau loạt vụ tấn công đẫm máu nhất tại Pháp kể từ Chiến tranh thế giới lần thứ 2.

Các quan chức Pháp cho biết, ít nhất 5 kẻ tấn công đã bị lực lượng an ninh Pháp tiêu diệt. Trong số này có ít nhất 3 tên bị bắn chết tại nhà hát Bacaclan. Hiện một số tên có thể vẫn đang lẩn trốn./.

TTXVN


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục