Khủng bố tại Paris qua lời kể nhân chứng người Việt

19:41' - 14/11/2015
BNEWS Trong cuộc trao đổi với PV BNEWS, nhiều người Việt sinh sống và học tập tại Paris (Pháp) cho biết, họ thực sự rất bàng hoàng trước những gì đã xảy ra đêm qua và lo sợ khủng bố sẽ vẫn tiếp diễn.

Chưa hết bàng hoàng và lo sợ khủng bố sẽ vẫn tiếp diễn

Minh Nguyễn, du học sinh Việt Nam chia sẻ: "Đêm qua tôi đang đi chơi cùng bạn trai ở gần khu vực tháp Eiffel thì nghe tin có nổ bom. Chúng tôi vội vã trở về nhà. Bật TV và lướt web mới biết mức độ khủng khiếp của những vụ tấn công. Chỉ biết thốt lên: Cầu chúa!"

Anh Nguyễn Minh Chiến, một tu nghiệp sinh người Việt, đã ở Paris 4 năm kể lại: "Thật may mắn khi một người bạn của tôi có việc bận không thể tới quán Le Carillon như dự định nên cả nhóm kéo nhau về nhà tôi tụ tập. Suýt nữa thì chúng tôi đã không còn trên thế giới này. Chúng tôi và cả nước Pháp có lẽ đã thức trắng đêm qua để cập nhật những tin tức mới nhất về vụ khủng bố kinh hoàng ấy".

Quán bar Le Carillon, một trong những nơi bị tấn công khiến nhiều người thương vong đêm qua. Ảnh: Lemonde.fr

"Cho đến sáng nay, không ai trong chúng tôi dám bước chân ra khỏi cửa vì lo ngại sẽ có thêm các vụ tấn công khác. Các tuyến metro quanh khu vực này cũng như các siêu thị đều đã ngừng hoạt động. Chúng tôi không biết trong những ngày tới sẽ ra sao", anh Chiến nói thêm.

Được hỏi về hoạt động của các phương tiện công cộng tại Paris sau vụ khủng bố, Linh Trang (sống tại Quận 2) cho biết: "Khu trung tâm Paris, phương tiện công cộng sẽ bị ảnh hưởng vì cấm đường. Còn khu thương mại Les Halle ở quận 2 gần nhà em đang ở cũng nằm trong diện có nguy cơ bị khủng bố tiếp theo nên em đang rất hoang mang".

"Con em đang ốm cần phải đi khám, không biết sẽ đi như thế nào nữa, chắc chỉ có cách đi bộ thôi", Linh Trang lo lắng.

Hầu hết mọi người đều đã tìm cho mình một nơi để lánh nạn và không ai dám ra đường vào lúc này. "Sáng nay, lẽ ra phải đi làm nhưng em vẫn chưa dám ra đường. Em vẫn sợ lắm, vẫn còn văng vẳng tiếng nổ súng bên tai", Việt Hương, một nhân viên siêu thị cách nơi xả súng tối qua khoảng hơn 1km, vẫn chưa hết bàng hoàng.

Trước cửa rạp hát Bataclan sáng nay. Ảnh: Lemonde.fr

Theo bác Anna Trịnh, một người Việt sống gần chục năm tại Saint-Denis, những gì xảy ra tối qua như một trận chiến. Tất cả mọi người đều rất kinh hãi. 

"Chúng tôi được nghỉ làm ngày hôm nay. Nhưng không biết đến thứ 2 thì sẽ thế nào. Con gái tôi chuẩn bị sang thăm chúng tôi vào thứ 4 tuần tới nhưng có lẽ chúng tôi sẽ khuyên nó hủy chuyến bay để tránh nguy hiểm", bác Anna cho hay.

Mong ngóng tin người thân

Nhiều người Việt ở Paris đã sử dụng ứng dụng Safety Inspection của Facebook để báo tin cho người thân và bạn bè được biết mình đã an toàn. 

Chính Nghĩa (26 tuổi, ngoại ô Paris) chia sẻ với PV TTXVN: "Tôi mong ngóng từng giây từng phút tin tức từ những người bạn ở trung tâm thành phố. Mỗi khi thấy Facebook báo có người check safe là tôi lại thở phào nhẹ nhõm. Mong cho những hỗn loạn này sớm qua đi!"

Mong ngóng từng phút bạn bè và người thân thông báo đã an toàn. Ảnh: NVCC

Bác Anna Trịnh cũng cho biết thêm: "Trong buổi tối qua, vợ chồng tôi liên tục nhận được những cuộc điện thoại từ người thân ở Việt Nam cũng như bạn bè ở Pháp hỏi thăm. Chúng tôi rất cảm ơn mọi người và thật may mắn, chúng tôi vẫn an toàn đến giờ phút này."

Nhiều người Việt ở trong nước có người thân đang ở Paris cũng bồn chồn đứng ngồi không yên kể từ khi hay tin có khủng bố xảy ra.

"Con trai tôi mới sang Paris được 2 tháng thì vụ khủng bố này xảy đến. Suốt đêm qua, gia đình chúng tôi không thể liên lạc được với cháu. Tôi nóng ruột đứng ngồi không yên, không tài nào chợp mắt. May tới sáng nay thì đã thấy cháu báo an toàn trên facebook. Gia đình tôi bớt lo đi phần nào", bác Chu Thị Loan (Cầu Giấy, Hà Nội).

Được biết, Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp UEVF đã hưởng ứng phong trào hastag ‪#‎PorteOuverte‬ hay ‪#‎PortesOvertes trên Twitter để giúp đỡ những người còn bị mắc kẹt tại các địa điểm tấn công và không thể về nhà trong đêm bằng cách cung cấp địa chỉ mình sống và thông báo mở cửa đón mọi người đến trú ngụ.

Chỉ trong đêm qua, đã có 200.000 hashtag #porteouverte và 600.000 hastag #prayforparis được sử dụng trên Twitter.

Ảnh đại diện Facebook được đổi sang hình ảnh cầu nguyện cho Paris, cầu mong những yên bình sớm trở lại.

Hàng loạt ảnh đại diện Facebook của những người Việt tại Pháp được đổi sang hình ảnh cầu nguyện cho Paris, cầu mong những yên bình sớm trở lại với thành bố xinh đẹp này.

Đường dây nóng nhận thông tin về nạn nhân người Việt trong vụ khủng bố tại Pháp

Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) cho biết, để phục vụ tốt hơn công tác bảo hộ công dân, Cục Lãnh sự đã mở thêm đường dây nóng +84981848484 để tiếp nhận những thông tin liên quan đến công dân Việt Nam là nạn nhân của những vụ tấn công đẫm máu nhằm vào dân thường xảy ra tại Pháp. 

Liên quan đến hoạt động bảo hộ công dân, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp cũng đã mở 2 đường dây nóng 00.33.67.7622624 và 00.33.66.3541759 cùng hoạt động.

Trong khi đó, tổng đài Bảo hộ công dân trong nước 084.4.62844844 vẫn sẵn sàng tiếp nhận mọi thông tin liên quan đến công dân Việt Nam là nạn nhân của những vụ tấn công nêu trên./.

Mai Phương - Diệu Linh/BNEWS/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục