Khủng hoảng di cư: Mỹ cam kết rót thêm 20 triệu USD

14:27' - 29/03/2016
BNEWS Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Heather Higginbottom vừa cho biết quốc gia này cam kết sẽ hỗ trợ thêm 20 triệu USD cho người di cư ở châu Âu.
Khủng hoảng di cư: Mỹ cam kết rót thêm 20 triệu USD. Ảnh: moneymorning.com.au

Phát biểu nhân chuyến thăm đảo Lesbos, một trong những điểm nóng về di cư của Hy Lạp, bà Higginbottom cho biết phần lớn số tiền lần này (17,5 triệu USD) sẽ được trao cho Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), phần còn lại sẽ chia đều cho Liên đoàn Quốc tế Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ (IFRC) và Quỹ dân số LHQ.

Cam kết mới nâng tổng số tiền Washington cam kết hỗ trợ cho việc ứng phó với cuộc khủng hoảng di cư châu Âu lên 43,6 triệu USD.

Chuyến thăm lần này của bà Higginbottom cũng nhằm thị sát tiến trình thực hiện thỏa thuận giữa Liên minh châu Âu (EU) và Thổ Nhĩ Kỳ được ký kết ngày 18/3 nhằm hạn chế lượng người di cư đổ về châu Âu.

Số người đổ về Hy Lạp đã có dấu hiệu giảm đi trong vài ngày qua, trong khi quốc gia này cũng đã bắt đầu triển khai lực lượng hỗ trợ việc hồi hương người di cư không đủ điều kiện tị nạn.

Tất cả những người di cư mới đến đều được đưa tới các trung tâm đăng ký tị nạn tại 5 hòn đảo trên biển Aegean để chờ đợi trong thời gian hồ sơ xin tị nạn được cơ quan chức năng xét duyệt.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, lực lượng bảo vệ bờ biển Italy cho biết chỉ trong 2 ngày trước đó, lực lượng này đã kịp thời ứng cứu gần 1.500 người di cư trong đó có rất nhiều phụ nữ và trẻ em trên biển Địa trung Hải khu vực ngoài khơi Lybia.

Hàng chục chiến dịch cứu hộ đã được thực hiện trong hai ngày 26 và 27/3. Theo UNHCR, chỉ tính riêng từ đầu năm cho tới nay, gần 14.500 người di cư đã qua Lybia vượt biển Địa trung Hải để tới Italy - tăng 42,5% so với cùng kỳ năm 2015.

Các nhà lãnh đạo EU lo ngại người di cư sẽ đổ dồn về lộ trình Lybia - Italy để tìm đường tới châu Âu sau khi EU và Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận hạn chế người di cư đi theo lộ trình Thổ Nhĩ Kỳ - Hy Lạp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục