Khủng hoảng kinh tế đẩy nhiều người Italy vào cảnh khốn khó

10:18' - 09/11/2015
BNEWS Hơn 3 triệu gia đình Italy chiếm 11,7% số hộ gia đình nước này gặp khó khăn nghiêm trọng trong việc trả các chi phí thiết yếu hàng tháng liên quan đến tiền điện, nước, khí đốt và tiền thuê nhà.

Đó là những số liệu mà Cơ quan thống kê nhà nước Italy (ISTAT) cung cấp cho Quốc hội nước này trong thời điểm hai viện Quốc hội đang xem xét dự luật ngân sách 2016 mà Chính phủ Italy đệ trình, trong đó có điểm quan trọng liên quan đến vấn đề thuế nhà.

ISTAT cho biết khủng hoảng kinh tế kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của các gia đình Italy, khiến 10,2% các gia đình luôn trả chậm các hóa đơn tiền điện, nước, khí đốt, trong khi 6,3% các gia đình không đủ tiền thuê nhà.

Theo ISTAT, thu nhập trung bình của các gia đình này quá thấp, chỉ đủ để chi cho việc ăn uống và đi lại, nhưng không đủ để họ dành dụm cho những chi tiêu khác liên quan đến nhà cửa, hoặc ngược lại.

Khủng hoảng kinh tế kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến chi tiêu của người Italy. Nguồn: ANSA.

Đối với hầu hết các gia đình có thu nhập thấp, đặc biệt là các hộ trong diện đói nghèo, chi tiêu liên quan đến các hóa đơn dịch vụ công hàng tháng đã ngốn hầu hết các khoản tiền họ có. Đó là lý do tại sao họ luôn trả tiền chậm ít nhất một tháng, thậm chí nhiều tháng.

Trung bình mỗi tháng, số tiền chi cho nhà cửa (tiền thuê nhà, các loại tiền dịch vụ chung cư) và hóa đơn (điện, nước, khí đốt, phí vệ sinh) của các gia đình Italy vào khoảng 357 euro trong tổng thu nhập 2.460 euro, chiếm 14,5%. Các khoản tiền này chiếm 16,1% thu nhập trung bình hàng tháng của các gia đình sống ở thành phố.

Một điều tra của Hiệp hội giới chủ Italy (Confindustria) cũng cho biết trung bình mỗi gia đình Italy phải trả các loại thuế cũng như các khoản tiền liên quan đến nhà cửa và dịch vụ công lên tới 8.000 euro mỗi năm.

Trương Anh Ngọc (P/v TTXVN tại Roma) 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục