Khuyến cáo gieo cấy vụ Đông Xuân đồng loạt để tránh thiệt hại

14:26' - 21/01/2016
BNEWS Để chủ động nguồn nước hiện có tại các hồ chứa phục vụ đủ cho gieo cấy vụ Đông Xuân 2015-2016, ngành nông nghiệp tỉnh Ninh Thuận đã khuyến cáo người dân khẩn trương gieo cấy đồng loạt.
Nông dân Ninh Thuận cần gieo cấy đồng loạt để tránh thiệt hại do thiếu nước. Ảnh minh họa: TTXVN
Để chủ động nguồn nước hiện có tại các hồ chứa phục vụ đủ cho gieo cấy vụ Đông Xuân 2015-2016, ngành nông nghiệp tỉnh Ninh Thuận đã khuyến cáo người dân khẩn trương gieo cấy đồng loạt, tránh tình trạng “da beo”. Việc gieo vượt kế hoạch nhằm tránh thiệt hại xảy ra do thiếu nước tưới, nhất là vào cuối vụ. 
Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên (TNHH MTV) Khai thác các công trình Thủy lợi tỉnh Ninh Thuận cho biết, trên địa bàn tỉnh có đến 20 hồ chứa lớn nhỏ nhưng tổng dung tích chứa cũng không lớn, chỉ được hơn 192 triệu m3. Thời gian qua, tuy có mưa nhưng nước mưa bổ sung vào các hồ chứa không lớn. Hiện nay, tổng lượng nước tại các hồ chứa chỉ khoảng 84 triệu m3, đạt khoảng 43% so với dung tích thiết kế. 
Khó khăn lớn nhất về nước tưới chủ yếu rơi vào các huyện Thuận Nam, Ninh Hải, Thuận Bắc và Bác Ái. Công ty đã chỉ đạo Trạm thủy nông các địa bàn này tăng cường quản lý chặt chẽ nguồn nước, không để xảy ra tình trạng thất thoát nước tưới; đồng thời, tuyên truyền cho người dân hiểu để tránh thiệt hại trong sản xuất. 
Ông Phan Quang Thựu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận cho hay, để ứng phó với tình hình thiếu nước tưới, tỉnh đã chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho phù hợp, giảm diện tích gieo cấy lúa xuống còn 13.350 ha trong tổng số 25.000 ha diện tích sản xuất vụ Đông Xuân. Tỉnh chỉ cho gieo cấy lúa ở những vùng chủ động nước tưới của huyện Ninh Phước, Ninh Sơn hưởng lợi nguồn nước từ hồ Đơn Dương (tỉnh Lâm Đồng) qua hệ thống Nhà máy thủy điện Đa Nhim. Các địa bàn khác trong tỉnh tự chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chủ yếu trồng rau màu tiết kiệm nước tưới, tích nước để phục vụ cho sinh hoạt và chăn nuôi. 
Theo ông Phạm Văn Hường, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác các công trình Thủy lợi tỉnh Ninh Thuận, hiện lượng nước ở hồ Đơn Dương đang đạt đỉnh, tức 165/165 triệu m3. Từ đầu năm đến cuối tháng 3, lưu lượng xả nước từ hồ qua Nhà máy thủy điện Đa Nhim luôn đảm bảo ở mức từ 14 - 16m3/s, cơ bản cung cấp đủ lượng nước tưới ở vùng hạ lưu của tỉnh. Từ đầu tháng 4 đến cuối tháng 4, mức xả sẽ được điều chỉnh tùy theo lượng nước ở hồ Đơn Dương. 
Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đã chủ động nước tưới, thực hiện gieo cấy đạt gần 100% diện tích. Riêng một số địa phương vùng hạn gieo cấy Đông Xuân sớm, hiện lúa gần 2 tháng tuổi vẫn đảm bảo nguồn nước tưới cho đến thu hoạch. Tuy nhiên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cũng khuyến cáo các địa phương này phải tăng cuờng quản lý chặt chẽ, không để người dân tự ý tiếp tục gieo cấy sau khi thu hoạch, qua đó để tích nước phục vụ cho gia súc khi bước vào mùa hạn./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục