Khuyến cáo tiêu chuẩn an toàn của xe ô tô tự lái

16:20' - 04/04/2018
BNEWS Có một thực trạng đáng lo ngại, đó là một số phương tiện tự hành có thể có những "điểm mù", gây ra những quan ngại về vấn đề an toàn giao thông.

Các loại xe ô tô tự hành cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn về khả năng phát hiện chướng ngại vật trên đường, trong khi lực lượng chức năng cần tìm ra các giải pháp hiệu quả hơn để người điều khiển xe ô tô tự hành luôn sẵn sàng kiểm soát phương tiện trong tình huống khẩn cấp.

Hình nộm được dựng bên trong chiếc xe Tesla để điều tra vụ tai nạn tại Ruckersville, Virginia, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Các chuyên gia công nghệ và an toàn xe ô tô của Mỹ đã đưa ra những khuyến cáo trên sau khi xảy ra một số vụ tai nạn giao thông gây chết người gần đây liên quan đến xe ô tô tự hành do Tập đoàn công nghệ Uber và Tập đoàn sản xuất xe ô tô Tesla phát triển.

Theo thiết kế hiện nay, các loại xe ô tô tự hành đều sử dụng tia laser, phối hợp với hệ thống cảm biến như radar và camera gắn trên xe để phát hiện các loại chướng ngại vật trên đường.

Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có bất cứ quy định tiêu chuẩn cụ thể nào về hệ thống cảm biến cũng như không có quy định bắt buộc tất cả các công ty sản xuất xe không người lái sử dụng cùng chung công nghệ cảm biến.

Có một thực trạng đáng lo ngại, đó là một số phương tiện tự hành có thể có những "điểm mù", gây ra những quan ngại về vấn đề an toàn giao thông.

Theo đánh giá của nhà đầu tư và chuyên gia về xe tự lái Evangelos Simoudi về hai vụ tai nạn xảy ra hồi tháng 3/2018 liên quan đến xe tự hành, người điều khiển xe ô tô đều không có phản ứng kịp thời để kiểm soát phương tiện khi sự cố xảy ra. Chi tiết vụ tai nạn cho thấy người điều khiển hoàn toàn ỷ vào hệ thống lái tự động, cho nên dễ dàng mất kiểm soát.

Các đoạn băng ghi lại hành trình xe trong vụ tai nạn của Uber hồi tháng 3 khiến 1 người đi đường thiệt mạng, cho thấy người điều khiển tuy ngồi trước bánh lái, nhưng không quan sát đường phố.

Trong khi đó, vụ tai nạn liên quan đến mẫu xe bán tự động Model X của Tesla, người lái xe đã thiệt mạng khi không thực hiện cảnh báo đã được máy tự động đưa ra.

Đây là hai ví dụ điển hình nhất cho thấy cần có dự luật quy định về tiêu chuẩn an toàn đối với các phương tiện giao thông tự động, bán tự động hoặc không người lái - một lĩnh vực công nghệ còn non trẻ, song hứa hẹn đầy triển vọng trong tương lai.

Hiện giới chức Mỹ đang soạn thảo một dự luật về xe ô tô tự lái. Có ý kiến cho rằng dự thảo luật này phải bao trùm hệ thống xe hơi bán tự động, yêu cầu các loại phương tiện giao thông và thậm chí hệ thông bán tự động đáp ứng các mục tiêu chạy thử, minh bạch về thông tin liên quan đến nhà sản xuất, bộ phận điều khiển phương tiện, tăng tính giám sát...../.

>>>Những mẫu xe tự lái “sang chảnh” năm 2018

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục