Kiên Giang tạm dừng cho thuê môi trường rừng trên đảo Phú Quốc

13:08' - 20/02/2016
BNEWS Tỉnh Kiên Giang tạm dừng cho thuê môi trường rừng và liên doanh, liên kết giữa chủ rừng với nhà đầu tư.
Kiên Giang tạm dừng cho thuê môi trường rừng trên đảo Phú Quốc. Ảnh: Lê Huy Hải-TTXVN

Đây là kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng tại cuộc họp với các ngành chức năng hữu quan tổ chức gần đây.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang, trên huyện đảo Phú Quốc đến thời điểm này có 22 nhà đầu tư được thuê môi trường rừng và liên doanh, liên kết với chủ rừng để thực hiện các dự án du lịch; trong đó cho thuê 16 dự án và liên doanh, liên kết 6 dự án.

Các dự án Khu nuôi động vật hoang dã kết hợp du lịch sinh thái Hòn Dừa (65,4 ha), Khu du lịch sinh thái Trần Thái (76,4 ha) và dự án bảo vệ, phát triển rừng kết hợp với bảo tồn chó xoáy Phú Quốc dưới tán rừng (4,8 ha) đang triển khai đầu tư xây dựng theo quy hoạch được phê duyệt.

Các dự án còn lại đang trong giai đoạn hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư, nhưng tiến độ triển khai chậm. Nguyên nhân chính là năng lực tài chính của nhà đầu tư không đảm bảo cho việc triển khai dự án, chủ yếu là huy động vốn từ bên ngoài như: vay vốn ngân hàng, kêu gọi các doanh nghiệp khác cùng tham gia góp vốn…

Qua kiểm tra, đánh giá các dự án cho thuê môi trường rừng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang kiến nghị UBND tỉnh thu hồi chủ trương đầu tư một số dự án.

Cụ thể là thu hồi dự án “Bảo tồn và phát triển cây Sim ở Phú Quốc” (100 ha) do Vườn Quốc gia Phú Quốc liên doanh, liên kết với Công ty TNHH MTV đầu tư phát triển Trường Thành.

Dự án này từ khi có chủ trương đầu tư đến nay đã 5 năm, nhưng nhà đầu tư vẫn chưa triển khai lập thủ tục chuẩn bị đầu tư và dự án nằm trong khu vực quy hoạch đất quốc phòng.

Tiếp đến là “Dự án du lịch sinh thái kết hợp quản lý bảo vệ rừng” (247 ha) do Vườn Quốc gia Phú Quốc liên kết với Công ty TNHH MTV Thế kỷ Xanh Phú Quốc; các Khu du lịch sinh thái Hòn Xưởng (20 ha), Hòn Rỏi (118 ha) và dự án khu vườn ươm cây giống (2,7 ha) do thời gian chấp thuận chủ trương đã lâu, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư.

Ông Phạm Vũ Hồng, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các ngành hữu quan thành lập đoàn công tác liên ngành kiểm tra, rà soát, đánh giá lại tất cả các dự án thuê môi trường rừng và liên doanh, liên kết trên đảo Phú Quốc về hiệu quả, tiến độ, khả năng triển khai thực hiện cũng như những vấn đề có liên quan khác; qua đó, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Đối với những dự án tiến độ quá chậm, có dấu hiệu bất thường, “treo dự án” thì yêu cầu nhà đầu tư cam kết mốc thời gian cụ thể triển khai xây dựng. Nếu hết thời hạn đó mà không thực hiện thì đề xuất UBND tỉnh thu hồi chủ trương đầu tư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục