Kiến nghị Bộ Thương Mại Mỹ sớm công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường

16:50' - 23/11/2015
BNEWS Tại hội thảo sắp tới ngày 25/11, các doanh nghiệp sẽ cùng tham gia Lễ ký vào thư kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Thương Mại Mỹ xem xét sớm công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường.

Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam-VCCI tại Hải Phòng sẽ tổ chức Hội thảo “Cơ hội, thách thức đối với cộng đồng doanh nghiệp khi Việt Nam được công nhận là nền kinh tế thị trường và gia nhập Hiệp định TPP”  vào sáng 25/11 tại Trung tâm Hội nghị thành phố Hải Phòng.

Hội thảo này nhằm cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), cũng như lợi ích của việc vận động Mỹ và các nước công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường.

Sản xuất may mặc xuất khẩu tại Công ty TNHH MTV May mặc Bình Dương. Ảnh: Hải Âu/TTXVN

Việc gia nhập TPP sẽ đem lại cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu, tham gia vào chuỗi cung ứng mới trong khu vực TPP. Nhờ đó, các mặt hàng như dệt may, da giày… vốn là sản phẩm thế mạnh của Việt Nam cũng sẽ có cơ hội được mở rộng thị trường tại Mỹ, Canada cùng nhiều nước khác thuộc nội khối.

Cũng từ dấu mốc này, các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ được hưởng nhiều lợi ích từ TPP mang lại, mà còn sẽ có thêm nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư khác với các nhà đầu tư lớn bên ngoài TPP.

Hội thảo được tổ chức nhằm tạo diễn đàn trao đổi, tư vấn của các chuyên gia đối với cộng đồng doanh nghiệp để giúp họ chuẩn bị nội lực, tâm thế sẵn sàng trước khi Hiệp định TPP chính thức có hiệu lực, đồng thời đối mặt với những thách thức như các vụ kiện thương mại về trợ cấp và bán phá giá có thể sẽ tăng lên tại Mỹ và các nền kinh tế khác.

Việc Mỹ và các nước sớm công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường chính là bước chuẩn bị quan trọng giúp các doanh nghiệp Việt Nam tham gia thành công vào Hiệp định TPP nói riêng, cũng như các liên kết kinh tế khác nói chung.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp sẽ cùng tham gia Lễ ký vào thư kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Thương Mại Mỹ xem xét sớm công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường./.

Thạch Huê/BNEWS/TTXVVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục