Kiến nghị tháo gỡ khó khăn khi thực hiện lệnh cấm xe tải trên một đoạn Quốc lộ 5

17:10' - 07/10/2016
BNEWS Hàng trăm doanh nghiệp vận tải đã ký hợp đồng cung ứng nhiên liệu với cây xăng dầu, hợp đồng kho, bến bãi dọc tuyến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm bị phá vỡ, không có nơi cấp nhiên liệu và nơi đậu đỗ xe.
3 trạm xăng, dầu trên đoạn đường cấm đìu hưu không có xe vào bơm xăng. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng vừa có đơn kiến nghị gửi UBND, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng liên quan đến những khó khăn của các doanh nghiệp khi thực hiện quyết định cấm đường theo Thông báo số 332/TB- SGTVT của Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng.
Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho biết, theo thông báo này, để điều chỉnh phân luồng giao thông tạm thời phục vụ thi công nút giao thông khác mức đường Lê Hồng Phong với đường Nguyễn Bình Kiêm (cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm): “từ 0 giờ ngày 4/10/2016 cấm xe tải có trọng tải (trọng lượng xe công hàng) trên 13 tấn, xe ô tô kéo moóc, xe ô tô kéo sơmirơmoóc lưu thông (hai chiều) trên đoạn tuyến từ ngã ba Nguyễn Văn Linh – Hồ Sen Cầu Rào 2 đến ngã ba Nguyễn Bình Khiêm – Lê Thánh Tông”
Công văn số 23/HATA -2016 của Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho rằng, việc cấm xe tải nặng đi trên tuyến này sẽ khiến doanh nghiệp vận tải phải mua thêm phí đường bộ cả đi lẫn về trên Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (dù vẫn phải đóng phí đường bộ do phải đi qua trạm thu phí số 2 trên Quốc lộ 5) và chi phí thời gian, xăng dầu sẽ tốn kém hơn.

Ghi nhận tại hiện trường thi công cầu vượt Nguyễn Bình Khiêm vẫn còn đất để mở đường công vụ phục vụ lưu thông. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Một thành viên Hiệp hội (đề nghị không cho nêu tên) còn cho rằng, việc phân luồng xe tải nặng, xe container đi ra các đường tỉnh dẫn đến nguy cơ như: các tuyến đường thay thế với tiêu chuẩn thiết kế thấp hơn sẽ nhanh chóng bị phá hỏng dẫn tới chi phí sửa chữa đường sẽ rất lớn. Đó là chưa kể, nguy cơ tai nạn giao thông sẽ tăng (thành viên này cho hay, ngay trong ngày đầu chuyển xe container đi đường tránh đã có 2 người đi xe máy tử vong vì va chạm với xe container).
Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khi phải thực hiện lệnh cấm này 24/24h, Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng đề nghị Sở Giao thông Vận tải cho xén hè, mở đường tạm cạnh điểm thi công (theo kháo sát của phóng viên, xung quanh công trường có nhiều khoảng đất trống) cho xe tải đi. Cho phép xe tải nặng đi vào ban đêm (từ 20 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau) khi lưu lượng các phương tiện khác giảm. Lãnh đạo Hiệp hội cho hay, trước khi Sở Giao thông Vận tải ban hành văn bản cấm đường đã đưa ra những đề nghị này.
Trực tiếp có mặt tại cung đường cấm này sau khi Thông báo số 332 của Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng có hiệu lực, phóng viên ghi nhận được hoạt động vắng vẻ, đìu hưu của cả chục cây xăng và kho bãi dọc tuyến đường (từ km 104 + 600 – km 109 Quốc lộ 5). Ô ng Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Xuân Trường 2 cho biết: “doanh nghiệp của ông kinh doanh xăng dầu và thuê kho bãi trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (là trục chính của Tp. Hải Phòng, thuộc Quốc lộ 5).

Ghi nhận tại hiện trường thi công cầu vượt Nguyễn Bình Khiêm vẫn còn đất để mở đường công vụ phục vụ lưu thông. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Ông Phạm Đình Tâm nói: “Bạn hàng đi mất đã đành, nợ của bạn hàng đối với doanh nghiệp chúng tôi có thể cũng không lấy được, ngân hàng siết nợ, chúng tôi lấy gì để trả. Tôi chưa thấy nơi nào làm đường mà cấm hẳn xe vận tải 24/24 h, cấm không đưa ra thời hạn dừng như ở đây”.
Theo đánh giá của Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng, xe container, xe tải nặng vẫn là một trong phương thức vận tải chính vận chuyển hàng hóa từ cảng Hải Phòng đi các tỉnh. Chính vì vậy, ngoài các doanh nghiệp nằm trên 5 km đường cấm, các doanh nghiệp có xe tải chạy qua tuyến cũng gặp rất nhiều khó khăn về quyết định này.
Trao đổi qua điện thoại, một lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng khẳng định: “Thành phố và Sở Giao thông Vận tải có trách nhiệm cao với doanh nghiệp”. Vị này cho hay đã đưa ra các giải pháp đề nghị cảnh sát giao thông cấp phép cho các xe chạy vào đây (Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, hiện chưa một doanh nghiệp nào được cấp phép, dù lệnh cấm đã có hiệu lực; các doanh nghiệp cũng cho rằng việc cấp phép sẽ gây phiền hà, mất thời gian). Nói về các giải pháp như xen vỉa hè, san gạt để làm đường mới, cho xe đi ban đêm, vị lãnh đạo này cho biết: “Đó cũng là phương án chúng tôi đang tính đến”.
Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cho biết, sẽ liên lạc với UBND Tp Hải Phòng và Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng để tìm hiểu sự việc. Ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ) cho phóng viên biết đã nắm bắt vấn đề, sẽ trực tiếp xuống hiện trường để cùng Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng tìm ra phương án, ít nhất để xe container được lưu thông vào một số giờ nhất định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục