Kiên quyết loại bỏ các rào cản và tạo động lực cho hoạt động đầu tư

21:25' - 02/08/2016
BNEWS Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quyết tâm của Chính phủ là kiên quyết loại bỏ các rào cản ngay trong quy định của pháp luật, tạo động lực cho hoạt động đầu tư, kinh doanh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Ngày 2/8, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7 ngày 2/8, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, trong phiên họp Chính phủ diễn ra từ ngày 1-2/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của các luật về đầu tư, kinh doanh đã thể hiện rõ quyết tâm của Chính phủ là kiên quyết loại bỏ các rào cản ngay trong quy định của pháp luật, tạo động lực cho hoạt động đầu tư, kinh doanh. 
Theo đó, tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là phải bảo đảm quản lý nhà nước, không buông lỏng quản lý nhà nước, nhưng quan trọng nhất là phải tạo thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh và phải quản lý theo quy luật thị trường. Như vậy, các luật, văn bản dưới luật đều phải bảo đảm quản lý nhà nước nhưng phải tháo gỡ rào cản, lợi ích nhóm, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. 
Trong phiên họp, Chính phủ đã dành thời gian thảo luận về công tác xây dựng thể chế; thảo luận, cho ý kiến về hàng loạt dự án luật, pháp lệnh. Trong đó, đáng chú ý là dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về đầu tư, kinh doanh và một số luật mới có liên quan trực tiếp đến hoạt động kinh doanh như: dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, dự án Luật Quy hoạch, dự án Luật Quản lý ngoại thương. Đây là những luật rất mới. 
Trong đó, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của các luật về đầu tư, kinh doanh liên quan đến hàng loạt luật như Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Phòng cháy chữa cháy, Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Quy hoạch đô thị, Luật Quảng cáo, Luật Nhà ở… 
“Như vậy, là một luật sửa nhiều luật, theo hướng cắt bỏ các rào cản, giấy phép con, tháo gỡ cho sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Do đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu tiếp tục lắng nghe các ý kiến góp ý, trình Chính phủ để trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp cuối năm nay dự kiến vào tháng 10.” – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói. 
Chính phủ cũng thống nhất đánh giá, trong 7 tháng đầu năm, tình hình kinh tế-xã hội tiếp tục có chuyển biến và đạt được những kết quả hết sức tích cực. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định; lạm phát được kiểm soát; lãi suất tương đối ổn định; tỉ giá và thị trường ngoại hối diễn biến tích cực. Công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục đóng góp lớn đối với tăng trưởng công nghiệp. 
Đặc biệt, sau khi tăng trưởng âm trong 6 tháng đầu năm thì sản xuất nông nghiệp đã phục hồi, với điểm sáng là xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng 3,9%. Cũng rất đáng chú ý là giải ngân vốn đầu tư ngân sách Nhà nuớc chuyển biến tích cực, nhờ việc Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 60 về thúc đẩy thực hiện và giải ngân đầu tư công. 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế-xã hội trong 7 tháng đầu năm còn nhiều khó khăn, thách thức. Nhiệm vụ còn lại đến cuối năm 2016 là vô cùng nặng nề và tinh thần chỉ đạo nhất quán của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là kiên quyết không lùi bước trước khó khăn thách thức, không điều chỉnh chỉ tiêu, mục tiêu; phát huy tinh thần đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; tăng cường kỷ luật kỷ cương; huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực trong và ngoài nước; nỗ lực phấn đấu đạt mức cao nhất những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. 
“Chúng ta phải tập trung nỗ lực, phấn đấu đạt cao nhất mục tiêu tăng trưởng đề ra của năm 2016. Trên tinh thần này, Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành trong việc thúc đẩy giải ngân đầu tư công theo kế hoạch, thu ngân sách Nhà nước vượt dự toán ít nhất 10%, bảo đảm xuất khẩu đạt kế hoạch đề ra (10%), khôi phục sản xuất nông nghiệp theo đà tăng của tháng 7. Vì vậy, Thủ tướng đã cũng yêu cầu thực hiện tốt nhiệm vụ hỗ trợ người dân bị thiệt hại do sự cố môi trường biển ở 4 tỉnh Miền Trung và các tỉnh bị ảnh hưởng bởi cơn bão vừa qua. Đặc biệt, Chính phủ yêu cầu thực hiện tốt Nghị quyết 19, Nghị quyết 35, thúc đẩy khởi nghiệp, có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, nhất là về vốn, tháo gỡ rào cản với doanh nghiệp. …” .– Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói. /. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục