Kiên quyết loại bỏ doanh nghiệp không đủ năng lực trong đấu giá khai thác khoáng sản

14:42' - 04/01/2018
BNEWS Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ 2018 do Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam tổ chức ngày 4/1 tại Hà Nội.
Kiên quyết loại bỏ doanh nghiệp không đủ năng lực trong đấu giá khai thác khoáng sản. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc đánh giá cao kết quả đạt được của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản, cụ thể trong năm qua nhờ hoạt động tìm tòi nghiên cứu, ngành địa chất và khoáng sản đã phát hiện được nhiều khoáng sản mới; công tác cải cách hành chính cũng như thanh kiểm tra được triển khai bài bản, có hiệu quả…

Tuy vậy, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc cũng cho rằng, trong thời gian qua hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, không phép tại nhiều địa phương vẫn còn tồn tại, chưa chấm dứt; hoạt động đấu giá khai thác khoáng sản chưa thường xuyên, còn nhiều bất cập do trong nhiều năm qua chưa có định nghĩa rõ ràng về “đấu giá khai thác khoáng sản”…

Để khắc phục tình trạng này, trong năm tới, trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cần có rà soát để có chỉnh sửa, bổ sung thuật ngữ về “đấu giá khai thác khoáng sản” cho rõ ràng. Đặc biệt, trong hoạt động này, cần kiên quyết loại bỏ những doanh nghiệp không có đủ năng lực tham gia.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam Bùi Vĩnh Kiên cho biết, trong năm 2017, Tổng cục đã nghiêm túc thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị và sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quản lý nhà nước của ngành.

Theo đó, lãnh đạo Tổng cục đã phân công nhiệm vụ cụ thể, quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm như công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, cải cách hành chính, cấp phép hoạt động khoáng sản, thanh tra, kiểm tra hoạt động khoáng sản, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhờ đó Chương trình công tác năm 2017 cơ bản hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật được đặt lên hàng đầu và do Tổng Cục trưởng trực tiếp chỉ đạo. Đến cuối năm, toàn bộ các văn bản thuộc kế hoạch đã hoàn thành, kể cả nhiệm vụ bổ sung.

Các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đã tháo gỡ những khó khăn trong công tác quản lý nhà nước, đặc biệt các thông tư về định mức kinh tế kỹ thuật đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản.

Chủ động đề xuất và thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các hồ sơ cấp phép hoạt động khoáng sản. Do vậy, đã giải quyết được nhiều hồ sơ tồn đọng từ những năm trước do vướng mắc về pháp lý.

Đáng lưu ý là không còn hiện tượng hồ sơ quá thời hạn nhưng chưa được xử lý. Hoạt động thanh tra, kiểm tra tiếp tục triển khai có hiệu quả, trọng tâm, trọng điểm; đã tăng cường phối hợp với địa phương, chủ động nắm bắt các thông tin lĩnh vực địa chất, khoáng sản để kịp thời đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc, bất cập của cơ chế, chính sách, pháp luật về khoáng sản.

Công tác tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; tiền sử dụng số liệu thông tin điều tra, thăm dò khoáng sản của Nhà nước tiếp tục đạt kết quả đáng kể.

Đặc biệt, sau khi Nghị định 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 được ban hành đã tháo gỡ những khó khăn trong công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản, trên cơ sở đó Tổng cục đã lựa chọn 3 khu vực để tiến hành đấu giá năm 2017, đang chuẩn bị các điều kiện để tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản và đầu năm 2018.

Bên cạnh đó, công tác điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản đã đạt được nhiều kết quả, bước đầu huy động được nhiều tổ chức cá nhân tham gia góp vốn điều tra, đánh giá khoáng sản.

Công tác cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực khoáng sản đã có cải thiện đáng kể; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý được đẩy mạnh; các quy định, quy trình thủ tục hành chính ngày càng hoàn thiện để đáp ứng mục tiêu thuận lợi, rõ ràng, minh bạch và giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân./.

>>> Thủ tướng bổ sung 2 khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục