Kiên quyết xử lý phá rừng lấn chiếm trái phép trồng rừng kinh tế

09:48' - 02/05/2017
BNEWS Tình trạng người dân do hám lợi thi nhau lấn chiếm đất lâm, nông nghiệp và kể cả phá rừng phòng hộ để trồng rừng kinh tế tại Bình Định đang gây bức xúc cho các ngành chức năng và người dân địa phương.
Kiên quyết xử lý phá rừng lấn chiếm trái phép trồng rừng kinh tế. Ảnh minh họa: Cao Nguyên - TTXVN

Ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Chi Cục trưởng phụ trách - Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Định cho biết, từ đầu năm 2017 đến nay, lực lượng kiểm lâm, Ban quản lý rừng phòng hộ và các địa phương đã tiến hành kiểm tra, xử lý kiên quyết ngăn chặn tình trạng phá rừng phòng hộ, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép để trồng rừng kinh tế. Nhờ vậy, các ngành chức năng và địa phương đã tổ chức phá bỏ 142 ha trồng rừng kinh tế trái phép.

Theo ông Nguyễn Thế Dũng, nổi trội về lấn chiếm rừng phòng hộ nhiều nhất là huyện Phù Mỹ trên 111,7 ha; Vân Canh 17,3 ha; Vĩnh Thạnh 6,47 ha; Tây Sơn 1,1 ha; Hoài Ân 0,6 ha và Tuy Phước 0,5 ha.

Tuy nhiên, dưới sự nỗ lực của các ngành chức năng, hiện tượng này đang có chiều hướng lắng dịu nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát. Do đó, các ngành chức năng và chính quyền địa phương vẫn tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra và xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm.

Ông Nguyễn Văn Công, phó chủ UBND huyện Hoài Nhơn cho biết, tình trạng người dân tự ý trồng cây lâm nghiệp trên diện tích đất nông nghiệp vẫn có chiều hướng gia tăng. Điều này không những gây bức xúc trong nhân dân mà còn làm ảnh hưởng đến người sử dụng đất liền kề và cộng đồng sản xuất nông nghiệp trong vùng.

Đáng nói hơn là dẫn đến phá vỡ quy hoạch sử dụng đất. Vì vậy, lãnh đạo huyện đang tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục rà soát và xử lý những trường hợp vi phạm phá rừng, chiếm đất nông nghiệp để trồng rừng kinh tế chưa được xử lý.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện An Lão, ông Phạm Văn Nam nhấn mạnh: Tình trạng phá rừng phòng hộ và lấn chiếm đất lâm nghiệp để trồng rừng kinh tế đã gây bức xúc trong nhân dân.

Tuy nhiên, gần đây lại xảy ra tình trạng có nhiều người dân các xã An Vinh và An Dũng chặt phá những cây gỗ rừng phòng hộ lâu năm để khai thác lan rừng leo bám vào thân cây mang về bán cho các đại lý thu mua.

Vì vậy, lãnh đạo huyện chỉ đạo cho Hạt kiểm lâm và chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý và ngăn chặn có hiệu quả tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép để trồng rừng kinh tế và khai thác lan rừng./.

>>> Thủ tướng yêu cầu làm rõ vấn đề phá rừng phòng hộ tại Phú Yên

>>> Xử nghiêm các sai phạm liên quan vụ phá rừng ở Vườn Quốc gia Ba Bể

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục