Kiên trì mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam

12:46' - 23/06/2017
BNEWS Sáng 23/6, Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức hội thảo “Dự án hỗ trợ tái cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh Việt Nam: Kết quả và bài học kinh nghiệm”.
Kiên trì mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam. Tác giả: Thuý Hiền/BNEWS/TTXVN

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM cho biết, cải cách kinh tế và hội nhập quốc tế của Việt Nam đã mang lại một số kết quả đáng ghi nhận; đưa Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập trung bình. Tuy vậy, nền kinh tế cũng bộc lộ những yếu kém nội tại, như tăng trưởng chậm lại, chất lượng tăng trưởng thấp, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế thấp...
Theo ông Cung, nền kinh tế vận hành theo quy luật thị trường sẽ phải tuân thủ những đòi hỏi tất yếu, khách quan; trong đó Nhà nước, cơ quan quản lý phải làm tốt vai trò là kiến tạo. Cụ thể, cần xác lập, từng bước hoàn thiện tạo ra một thị trường đầy đủ, minh bạch để có sự cạnh tranh, kéo theo tăng trưởng kinh tế.

Đặc biệt, muốn làm tốt chức năng của mình thì Nhà nước phải “thông minh hơn” thông qua việc tạo cơ chế huy động và phân bố nguồn lực một cách hợp lý, công bằng. Bên cạnh đó, cần kiên quyết xóa bỏ tư duy, cách hành xử “xin-cho” trong thực hiện chức năng nhiệm vụ.
Việc nâng cao năng lực cạnh tranh cũng cần Chính phủ tập trung đẩy mạnh cải cách doanh nghiệp nhà nước, qua đó thu hồi, phát huy nguốn vốn cũng như phát huy sức sáng tạo, năng động của doanh nghiệp khi tham gia thị trường cạnh tranh.
Vấn đề đặt ra là phải tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi và bình đẳng, từ đó tạo niềm tin để tận dụng mọi nguồn lực; trong đó nội lực là quan trọng nhất để tăng trưởng nhanh, bền vững.
Chính phủ hiện đã ban hành một số văn bản, nghị quyết để cải thiện, nâng cao năng lực cạnh tranh. Thực tế, Việt Nam đã tăng 9 bậc trong bảng xếp hạng về môi trường kinh doanh do Ngân hàng Thế giớ (WB) công bố năm 2017.
Bên cạnh đó, việc đánh giá, rà soát hệ thống văn bản pháp luật về kinh doanh cũng được tiến hành thường xuyên, theo tinh thần gỡ bỏ rào cản, bổ sung các quy dịnh cần thiết theo hướng đơn giản hóa, dễ thực hiện và nhận được sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Đình Cung nhấn mạnh cần có sự thúc đẩy cạnh tranh theo hướng lành mạnh, công bằng giữa các đơn vị, doanh nghiệp; với sự hỗ trợ, “thiết kế” môi trường kinh doanh văn minh của Nhà nước. Việc tạo lập và duy trì cạnh tranh cần được triển khai từ các cấp, đến các ngành, lĩnh vực cụ thể; từ đó nâng cao hiệu quả các ngành, doanh nghiệp một cách thực chất...
Phó cục trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) Trịnh Anh Tuấn cho biết, dự án trên là một đóng góp cần thiết nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, bao gồm cả tuyên truyền hiểu biết, thực thi pháp luật về cạnh tranh trên diện rộng. Dự án cũng nghiên cứu, đánh giá tình hình cạnh tranh trong các ngành then chốt, nâng cao năng lực cán bộ làm công tác phòng vệ thương mại.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục