Kim ngạch xuất khẩu của Đức dự báo đạt mức cao kỷ lục mới

13:50' - 29/12/2015
BNEWS Dự báo kim ngạch xuất khẩu của Đức sẽ tăng lên mức cao kỷ lục mới trong năm tới, bất chấp những khó khăn tại Trung Quốc và các thị trường khác phần lớn nhờ đồng euro "yếu".
Kim ngạch xuất khẩu của Đức dự báo đạt mức cao kỷ lục mới. Ảnh: Reuters

Theo ông Anton F. Boerner, Chủ tịch Hiệp hội Bán buôn và Ngoại thương Đức (BGA), các công ty của Đức có thể kỳ vọng đạt kim ngạch ở mức cao nhất từ trước đến nay trên cả lĩnh vực xuất khẩu và nhập khẩu.

Dự báo của BGA cho thấy kim ngạch xuất khẩu tại Đức tăng 6% lên 1.191 tỷ euro (tương đương 1.300 tỷ USD) trong khi kim ngạch nhập khẩu tăng lên 947 tỷ euro (hơn 1.038 tỷ USD), đảm bảo duy trì mức thặng dư thương mại bền vững cho nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Theo Chủ tịch BGA, 2015 là năm nền kinh tế Đức tăng trưởng vượt xa dự báo trước đó bất chấp môi trường kinh doanh khó khăn trên toàn cầu.

Tuy nhiên, ông Boerner cũng cảnh báo “tất cả ánh hoàng quang không phải là vàng” khi cho rằng lĩnh vực xuất khẩu của Đức khởi sắc chủ yếu là nhờ tỷ giá hối đoái thấp giữa đồng euro và đồng USD từ đó giúp nâng cao tính cạnh tranh cho các sản phẩm mang thương hiệu châu Âu.

Ông cũng chỉ ra những rủi ro trước mắt, trong đó có việc tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chậm lại, lãi suất xuống mức thấp kỷ lục, cuộc khủng hoảng nợ chưa được giải quyết triệt để tại Eurozone và những tác động từ chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương châu Âu.

Do vậy, niềm tin chỉ có thể được đặt ra trong ngắn hạn và cần có sự thận trọng trong trung và dài hạn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục