Kinh tế 9 tháng: Nền tảng vượt mốc mục tiêu

14:44' - 01/10/2015
BNEWS Trong 9 tháng, tốc độ tăng trưởng GDP cả nước đạt 6,5%, là mức tăng cao nhất so với cùng kỳ 4 năm trước và có xu hướng tăng nhanh sau từng quý.

Trong 9 tháng năm 2015, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức mới nhưng nền kinh tế tiếp tục phục hồi rõ nét và đạt kết quả cao hơn cùng kỳ năm trước.

Tình hình kinh tế vĩ mô ổn định, ngoại hối tăng cao, đồng tiền Việt Nam có giá trị, các chỉ số kinh tế vĩ mô tăng trưởng tốt, từng bước phát triển vững chắc là những điểm sáng trong bức tranh kinh tế từ đầu năm đến nay.

Với kết quả này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh khẳng định, mục tiêu GDP tăng trưởng 6,2% trong năm 2015 chắn chắn sẽ đạt được và dự báo GDP cả năm 2015 sẽ tăng trên 6,5%, là mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm qua.

Dự báo GDP cả năm 2015 sẽ tăng trên 6,5%. Ảnh: TTXVN

*Sản xuất phục hồi rõ nét

Nhận định về tình hình kinh tế 9 tháng qua, TS. Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê đánh giá, động lực tăng trưởng chủ yếu là do sự phục hồi và tăng trưởng cao của sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo.

Cùng với đó là sự tăng nhanh của sản xuất và xuất khẩu của khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Tiêu dùng trong nước, sức mua và tổng cầu cũng được cải thiện đáng kể nhờ lòng tin vào ổn định kinh tế vĩ mô, phục hồi tăng trưởng kinh tế và lạm phát ở mức thấp.

Theo đó, trong 9 tháng, tốc độ tăng trưởng GDP cả nước đạt 6,5%, là mức tăng cao nhất so với cùng kỳ 4 năm trước và có xu hướng tăng nhanh sau từng quý.

Với những chuyển biến tích cực của nền kinh tế, điểm nhấn rõ nhất trong bức tranh kinh tế 9 tháng là chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,8%, cao hơn nhiều so với mức tăng của cùng kỳ một số năm gần đây.

So với tháng trước, lạm phát cơ bản tháng 9 năm nay tăng 0,06% và tăng 1,87% so với cùng kỳ; tính chung 9 tháng so cùng kỳ tăng 2,15%.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Ngọc, Vụ phó Vụ Thống kê giá cho biết, chính sách tiền tệ được điều hành theo lạm phát cơ bản và lạm phát cơ bản ở mức 2-3% như hiện nay là mức cân bằng, giúp ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng kinh tế bền vững.

Sức mua và tổng cầu tiếp tục được cải thiện. Ảnh: TTXVN

Về tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 9 tháng năm nay so với cùng kỳ sau khi loại trừ yếu tố giá thì tốc độ tăng về lượng vẫn cao hơn (tăng 9,1%), cho thấy sức mua và tổng cầu tiếp tục được cải thiện mạnh mẽ. 

Xu hướng kinh doanh của khu vực doanh nghiệp cũng phản ánh những tín hiệu tích cực. Qua điều tra xu hướng kinh doanh của Tổng cục Thống kê nhận thấy, cộng đồng doanh nghiệp rất tự tin trong sản xuất kinh doanh.

Niềm tin này được thể hiện qua đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp, trong 9 tháng, có 68.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.

Số vốn đăng ký, cùng số lượng các doanh nghiệp ngừng giải thể quay trở lại hoạt động cũng tăng cao so với cùng kỳ năm trước; đặc biệt doanh nghiệp giải thể giảm so với năm ngoái. Điều này cũng chứng tỏ nguồn vốn tín dụng tăng trưởng đã tạo động lực thực sự cho sản xuất khối doanh nghiệp.

Theo Tổng cục Thống kê, tính đến ngày 21/9, tăng trưởng tín dụng đạt 10,78% so với cuối năm 2014, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước.

PGS.TS Ngô Hướng, Trường đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, GDP 9 tháng năm 2015 tăng, không thể không kể đến sự đóng góp không nhỏ của việc cung ứng vốn tín dụng với khối lượng lớn, lãi suất thấp... đã giúp các doanh nghiệp làm ăn tốt có cơ hội gia tăng phát triển sản xuất, kinh doanh.

Tính đến hết tháng 9, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu cả nước đạt 120 tỷ USD. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Tính đến hết tháng 9, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu cả nước đạt 120 tỷ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI không kể dầu thô ước đạt 82,2 tỷ USD, tăng 21,1% so với cùng kỳ và chiếm 68,1% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, nền kinh tế còn đang gặp một số khó khăn, thách thức như: giá dầu thô, hàng hóa thế giới giảm mạnh, cùng với diễn biến phức tạp của thị trường tài chính thế giới...

Sự suy giảm của một số nền kinh tế lớn đã ảnh hưởng nhất định đến nền kinh tế nước ta, nhất là thu ngân sách Nhà nước từ dầu thô và từ hoạt động xuất nhập khẩu.

* Điều hành chủ động, linh hoạt

Mặc dù bức tranh kinh tế 9 tháng còn có những điểm tối nhưng Bộ trưởng Bùi Quang Vinh dự báo trong những tháng cuối năm kinh tế Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục trên đà phục hồi.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu tăng trưởng trong năm 2015, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng trước hết, Việt Nam cần chủ động điều hành linh hoạt, hiệu quả và phối hợp chặt chẽ giữa chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa và các chính sách khác.

Đặc biệt, điều hành lãi suất, tỷ giá theo hướng linh hoạt, phù hợp với tình hình kinh tế thế giới và trong nước để thúc đẩy xuất khẩu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đi đôi với việc bảo đảm ổn định thị trường trong nước.

Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, mức tăng GDP 9 tháng qua chủ yếu vào lĩnh vực công nghiệp, tập trung ở khối doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài, còn đóng góp của doanh nghiệp nội địa Việt Nam còn thấp.

Thống nhất quan điểm này, TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng, Việt Nam cần đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất lao động các ngành sản xuất có tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu lớn…

Theo ông Lê Đăng Doanh, để hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng GDP năm 2015 do Chính phủ đề ra, các Bộ, ngành cũng như doanh nghiệp cần bám sát vào các mục tiêu của Nghị quyết số 19/2015/NQ-CP của Thủ tướng Chính phủ, về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam và tạo thuận lợi thương mại.

Thúy Hiền - Mỹ Phương

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục