Kinh tế Anh bất ngờ tăng tốc trong quý II

21:08' - 27/07/2016
BNEWS Văn phòng Thống kê Quốc gia Vương quốc Anh (ONS) ngày 27/7 công bố báo cáo cho thấy tăng trưởng kinh tế của nước này bất ngờ tăng tốc trong quý II vừa qua.
Kinh tế Anh bất ngờ tăng tốc trong quý II. Ảnh: Reuters

Theo báo cáo lần đầu cho quý II của (ONS), GDP của Anh tăng 0,6% so với quý trước, với cuộc trưng cầu dân ý về việc ra khỏi Liên minh châu Âu (EU), Brexit, diễn ra vào cuối tháng Sáu. Con số này vượt dự báo của thị trường về mức tăng trưởng 0,5%, nhờ sản lượng công nghiệp tăng mạnh nhất kể từ năm 1999 (2,1%) và cũng tăng so với mức tăng trưởng 0,4% trong quý I.

Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, kinh tế Anh tăng trưởng 2,2%, mức cao nhất trong một năm.

Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond cho rằng số liệu GDP của quý II cho thấy các điều kiện cơ bản của nền kinh tế mạnh và nước Anh đang trong một vị thế thuận lợi để thương lượng về Brexit.

Ông khẳng định chính phủ có các công cụ hỗ trợ nền kinh tế khi bước vào giai đoạn điều chỉnh để chuẩn bị cho việc rời EU. Ông nói, cùng với Ngân hàng trung ương Anh (BoE), chính phủ sẽ thực hiện bất kỳ một biện pháp cần thiết nào.

Tuy nhiên, số liệu được công bố tuần trước đã cho thấy những khó khăn đang kéo đến, dấu hiệu đầu tiên về sự sa sút của nền kinh tế do cuộc trưng cầu dân ý. Kinh tế Anh chịu tác động của cuộc sự kiện này và đối mặt với sự giảm sút lớn, khi hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực tư, căn cứ vào chỉ số nhà quản lý mua hàng của Markit, cho thấy tăng trưởng kinh tế giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Còn một khảo sát của Reuters tuần trước cho thấy khả năng Anh rơi vào suy thoái trong năm tới lớn hơn là khả năng tránh được điều này.

Hầu hết các nhà kinh tế cho rằng số liệu về tăng trưởng quý II tăng không thể đảo ngược khả năng kích thích kinh tế bổ sung. BoE có thể hạ lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2009 vào tuần tới.

Trong khi đó, ông Hammond tuyên bố cuối tuần trước rằng chính phủ sẽ có phản ứng về tài khóa trong bản cập nhật ngân sách mùa Thu để đối phó với những tác động tiêu cực từ Brexit.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục