Kinh tế Canada có tín hiệu khởi sắc

21:26' - 04/02/2017
BNEWS Số liệu mới nhất từ Cơ quan Thống kê Canada cho biết, nền kinh tế quốc gia Bắc Mỹ này đã bật tăng nhẹ trở lại trong tháng 11/2016 sau khi sụt giảm bất ngờ trong tháng trước đó.
Kinh tế Canada có tín hiệu khởi sắc. Ảnh: Reuters

Cụ thể, trong tháng 11 năm ngoái, nền kinh tế nước này tăng 0,4%, cao hơn mức dự báo của các chuyên gia và được cho là sẽ tạo tiền đề thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Canada trong tháng cuối cùng của năm.
Những ngành đóng góp chính cho tăng trưởng tháng 11/2016 là sản xuất, xây dựng và năng lượng. Cụ thể, ngành xây dựng tăng 1,1%; ngành khai mỏ, khai thác dầu và khí đốt truyền thống tăng 1,4%; ngành khai thác dầu phi truyền thống (chủ yếu là dầu cát) tăng 3,7%.
Riêng lĩnh vực bất động sản thể hiện rõ đà đi xuống, phần lớn do các chính sách kiểm soát của Chính phủ liên bang và chính quyền tỉnh British Columbia bắt đầu phát huy tác dụng. Trong tháng 11/2016, thị trường bất động sản Canada sụt giảm 0,2%, lần giảm đầu tiên kể từ tháng 5/2012.

Hoạt động môi giới và đại lý bất động sản giảm mạnh tới 6,2% do những thay đổi về quy tắc cho vay có hiệu lực từ giữa tháng Mười. Các dịch vụ pháp lý liên quan đến lĩnh vực bất động sản cũng sụt giảm 2,6%.
Những thông tin tích cực về tăng trưởng kinh tế tháng 11/2016 và triển vọng tháng 12/2016 đang giúp làm giảm bớt tâm lý lo ngại sau khi Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) cảnh báo nền kinh tế nước này có thể sẽ sụt giảm 1,5 điểm phần trăm do các chính sách bảo hộ của Chính quyền Mỹ Donald Trump.
Theo báo cáo phân tích thị trường tài chính của BoC, ngành năng lượng Canada có thể được hưởng lợi từ việc "hồi sinh" dự án đường ống dẫn dầu Keystone XL theo sắc lệnh của ông Trump, nhưng sẽ không thể bù đắp được những khoản lỗ lớn trong ngành xuất khẩu do những thay đổi trong Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và việc Mỹ đang xem xét áp dụng một số loại thuế biên mậu mới.

Hai tỉnh Ontario và New Brunswick sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất vì tăng trưởng kinh tế chủ yếu dựa vào xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục