Kinh tế Canada đang dần cải thiện

08:22' - 15/04/2016
BNEWS Ngân hàng trung ương Canada (BoC) vừa công bố Báo cáo chính sách tiền tệ quý I/2016, trong đó nhận định lạc quan hơn về triển vọng kinh tế của Canada.
Kinh tế Canada đang dần cải thiện. Ảnh: reuters

Nhận định được đưa ra bất chấp việc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây hạ dự báo tăng trưởng của nước này trong năm 2016 và 2017.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, trong báo cáo chính sách tiền tệ hàng quý mới nhất, BoC dự báo triển vọng tăng trưởng kinh tế của Canada năm 2016 là 1,7%, cao hơn 0,3% so với dự báo hồi đầu năm và 0,2% so với dự báo mà IMF vừa đưa ra một ngày trước đó.

Tuy nhiên, BoC lại hạ dự báo tăng trưởng năm 2017 của Canada xuống mức 2,3% so với dự báo 2,4% hồi đầu năm. Đối với năm 2018, nhịp độ tăng trưởng kinh tế được dự báo sẽ chậm lại, ở mức 2%.

BoC nhận định chỉ số này phản ánh các tác động tích cực của ngân sách liên bang, được công bố ngày 22/3 vừa qua, và sự tiến triển tích cực gần đây trong sản xuất kinh doanh, xuất khẩu và việc làm ở Canada.

So với lần dự báo trước đó, giá dầu thế giới đã tăng lên 40 USD/thùng từ mức hơn 20 USD/ thùng, và tỷ giá của đồng đôla Canada (CAD) so với USD đã tăng từ 100/68 lên 100/78. Những yếu tố này đã tạo niềm tin cho các nhà đầu tư.

Thống đốc BoC, ông Stephen Poloz cho rằng bức tranh kinh tế Canada đang được cải thiện do tình hình chi tiêu của chính phủ liên bang tốt hơn so với dự kiến ​​hồi đầu năm nay.

Ông đồng thời cho rằng để kinh tế Canada tăng trưởng trở lại, nước này cần giảm phụ thuộc vào xuất khẩu năng lượng và “chuyển động lực phát triển kinh tế từ xuất khẩu dầu sang tăng cường đầu tư doanh nghiệp xuất khẩu và chi tiêu tiêu dùng”.

Ông Poloz cho biết đã nhìn thấy dấu hiệu tích cực trong các ngành đầu tư phi tài nguyên, đặc biệt ở các thị trường gắn liền với nhu cầu nhà ở như gỗ, đồ nội thất...

Tuy nhiên, BoC vẫn duy trì tỷ lệ lãi suất liên ngân hàng qua đêm ở mức 0,5%, do cho rằng nền kinh tế nước này vẫn phải đối mặt với áp lực tiếp tục đầu tư cho ngành công nghiệp dầu vốn đang bị đình trệ do giá dầu thế giới giảm mạnh thời gian qua, cùng với tăng trưởng chậm chạp của nền kinh tế Mỹ và kinh tế toàn cầu.

Quyết định giữ nguyên lãi của BoC gây bất ngờ cho nhiều người dân Canada, trong bối cảnh nền kinh tế nước này đã bị tác động mạnh từ việc đồng CAD mất giá mạnh hồi đầu năm.

Theo đó, giá nhiều mặt hàng rau quả, thực phẩm và hàng hóa nhập khẩu tại Canada đã tăng lên từng ngày, ảnh hưởng đến túi tiền của người tiêu dùng, trong khi đầu tư kinh doanh tổng thể vẫn đang bị thu hẹp do sự sụt giảm đáng kể trong lĩnh vực năng lượng.

Tuy nhiên, BoC tỏ ra lạc quan rằng tình hình có thể được cải thiện vào nửa cuối năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục