Kinh tế Indonesia có thể đạt 5,3% trong năm 2016

12:58' - 06/01/2016
BNEWS Ngân hàng thế giới (WB) đã nâng mức dự đoán tăng trưởng kinh tế Indonesia trong năm 2016 lên 5,3%, cao hơn mức 4,7% đưa ra trước đó.
Kinh tế Indonesia có thể đạt 5,3% trong năm 2016. Ảnh: Reuters/TTXVN

Nhà kinh tế trưởng WB tại Indonesia Diop nhận định chi tiêu chính phủ sẽ tăng lên 3,2% (so với mức 2,1% năm 2015), trong khi xuất khẩu dự kiến đạt mức tăng 4,7% do sự hồi phục của kinh tế Trung Quốc (đối tác thương mại chính của Indonesia) sẽ giúp tăng nhu cầu đối với các loại hàng hóa từ Indonesia…

Cùng quan điểm trên, Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) cũng dự báo kinh tế Indonesia sẽ đạt mức tăng trưởng 5,3% trong năm 2016.

Theo Thống đốc Ngân hàng Trung ương Indonesia (BI) Augus Martowardojo, trong năm 2016, nền kinh tế Indonesia vẫn sẽ phải đối mặt với 4 thách thức gồm: suy thoái kinh tế của Trung Quốc, xu hướng đi xuống của giá cả hàng hóa toàn cầu, sự bất ổn định trong các chính sách của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và dòng vốn quốc tế “bốc hơi” khỏi Indonesia có xu hướng tăng.

Tuy nhiên, ông Agus cho rằng Indonesia sẽ vẫn tăng trưởng kinh tế tốt, nhờ vào các gói chính sách kinh tế hỗ trợ đầu tư và ngành công nghiệp trong nước và kỷ cương trong quản lý kinh tế vĩ mô.

Theo Hiệp hội doanh nhân Indonesia (Apindo), tốc độ tăng trưởng kinh tế của Indonesia trong năm 2015 đạt mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua, do các dự án cơ sở hạ tầng không vận hành hiệu quả. Năm nay, chính phủ đã cam kết và thực thi từ rất sớm việc thúc đẩy các dự án cơ sở hạ tầng, do đó, mục tiêu tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đạt 5,3% của Indonesia là hoàn toàn có thể thực hiện được.

Kể từ tháng 9/2015, Chính phủ Indonesia đã ban hành ít nhất 7 gói chính sách kinh tế nhằm củng cố kinh tế trong nước trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu. Để thu hút đầu tư hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, chính phủ đã dỡ bỏ một loạt các quy định được coi là "nút thắt cổ chai" trong đầu tư, cắt giảm thủ tục hành chính trong đầu tư, cung cấp các ưu đãi về thuế, khuyến khích doanh nghiệp xuất khẩu gửi ngoại tệ vào ngân hàng.

Việc giảm thiểu các quy định được thể hiện qua việc hình thành cơ chế một cửa, đơn giản hóa thủ tục cấp phép, giảm thời gian cấp phép đầu tư xuống còn 3 giờ với điều kiện đầu tư ít nhất 100 tỷ rupiah (khoảng 7,2 triệu USD) hoặc thuê ít nhất 1.000 lao động địa phương…

Ngoài ra, chính phủ cũng đưa ra cách thức tính lương tối thiểu bằng việc cộng mức tăng trưởng kinh tế với lạm phát tại mỗi vùng, nhằm tạo môi trưởng kinh doanh ổn định và cho phép chủ doanh nghiệp có thể dự tính mức lương tăng hàng năm.

Các tổ chức quốc tế, chuyên gia kinh tế bày tỏ tin tưởng rằng những gói chính sách kinh tế được đưa ra trong năm 2015 sẽ phát huy tác dụng và giúp nền kinh tế Indonesia tăng trưởng tốt hơn trong năm 2016./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục