Kinh tế khó khắn, Nga tinh giản bộ máy chính phủ

11:11' - 22/12/2015
BNEWS Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 21/12 đã ký nghị định cắt giảm 10% số nhân viên chính phủ từ ngày 1/1/2016.
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nhận định nước Nga cần bộ máy chính phủ gọn nhẹ. Ảnh: Reuters/TTXVN

Hãng tin Interfax (Nga) dẫn lời Thủ tướng Medvedev nói: "Chúng ta cần bộ máy gọn nhẹ. Chúng ta đã nói về điều này từ lâu, thậm chí ngoài bối cảnh cuộc khủng hoảng. Vấn đề là bộ máy cần linh hoạt và nếu không giám sát quy mô thì sẽ phình to theo các nguyên nhân khách quan".

Tuy nhiên, ông Medvedev cũng nhấn mạnh quyết định này không ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Các Phó Thủ tướng cùng bộ ngành liên quan cần đảm bảo thực thi quyết định, với trách nhiệm giám sát được giao cho Phó Thủ tướng Sergei Prikhodko.
Việc soạn thảo sắc lệnh tinh giản chính phủ được Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov thông báo đầu tháng Ba. Trước đó trong tháng này, Chính phủ Nga cũng thông qua đạo luật hủy bỏ việc điều chỉnh lương công chức, sĩ quan quân đội và cơ quan tư pháp trong năm 2016. Theo đề nghị của chính phủ, biện pháp này sẽ có hiệu lực cho đến ngày 1/1/2017.
Trong khi đó, kinh tế Nga vừa đón nhận một thông tin không vui khi các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU) nhất trí gia hạn thêm sáu tháng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với nước này, liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Ukraine, sau khi các lệnh trừng phạt hiện hành hết hiệu lực vào cuối tháng 1/2016.

Thông báo nêu rõ lệnh trừng phạt Nga sẽ kéo dài thêm 6 tháng (đến ngày 31/7/2016) và chủ yếu nhằm vào các lĩnh vực như tài chính, dầu mỏ và các lĩnh vực quân sự cũng như các cá nhân cụ thể của “xứ sở Bạch dương”.

Phản ứng trước quyết định trên của EU, Bộ Ngoại giao Nga cùng ngày tuyên bố việc kéo dài trừng phạt chống Moskva sẽ càng khuyến khích Kiev vi phạm các điều khoản trong Thỏa thuận Minsk.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục