1. >

Kinh tế Malaysia năm 2016 sẽ giảm sút do cầu nội địa yếu

Facebook Share

BNEWS.VN Ngân hàng trung ương Malaysia (BNM) dự báo, kinh tế Malaysia sẽ tăng trưởng chậm lại khi phải đối mặt với nhiều thách thức liên quan đến tình hình kinh tế - tài chính trên quy mô toàn cầu.

Kinh tế Malaysia năm 2016 sẽ giảm sút do cầu nội địa yếu

Tăng trưởng kinh tế Malaysia năm 2016 sẽ chậm lại do cầu nội địa yếu. Ảnh: ipsnews.net

Trong báo cáo thường niên năm 2015 phát hành ngày 23/3, BNM dự báo tăng trưởng GDP năm 2016 của Malaysia sẽ ở mức khiêm tốn, từ 4-4,5%, với nhu cầu nội địa vẫn là yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng. Nhu cầu nội địa trong năm nay ước tăng 4,3%, thấp hơn so với con số 5,1% trong năm ngoái.

Ngân hàng cho biết, mặc dù giá hàng hóa giảm nhẹ, hoạt động xuất khẩu của Malaysia dự kiến vẫn có kết quả khả quan do nhu cầu trên thị trường nước ngoài cải thiện. Cán cân thương mại tổng thể năm 2016 dự kiến sẽ tiếp tục đạt thặng dư, mặc dù ở mức thấp hơn do nhập khẩu dự kiến tăng nhanh hơn xuất khẩu.

Trong khi đó, lạm phát được dự báo cao hơn trong năm 2016, ở mức 2,5-3,5%, so với 2,1% trong năm 2015 do một số mặt hàng tăng giá và đồng ringgit yếu.

Trong năm 2015, tăng trưởng GDP của Malaysia đạt 5%, xuất khẩu tăng 1,9% và nhập khẩu tăng 0,4%. Nợ nước ngoài của Malaysia vẫn ở trong tầm kiểm soát, và đứng ở mức 192,2 tỷ USD, tương đương 72,1% GDP vào cuối năm 2015, so với mức 67,5% GDP năm 2014.

Nợ nước ngoài tăng chủ yếu là do tác động tỷ giá khi đồng ringgit mất giá so với hầu hết các đồng tiền khác trong năm.

Là một nền kinh tế mở cửa, Malaysia không thể tránh khỏi những bất ổn và rủi ro cao từ bên ngoài. Tuy nhiên, BNM cho rằng Malaysia đã chứng tỏ khả năng chịu được những cú sốc từ bên ngoài thông qua cơ cấu linh hoạt, các bước đệm tài chính và khuôn khổ chính sách mạnh mẽ được xây dựng trong quá trình nhiều năm.

Tính đến ngày 29/2/2016, dự trữ ngoại hối của ngân hàng BNM đạt 95,6 tỷ USD.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Thời điểm này có phải đã quá muộn để xây dựng thương hiệu không khi mà con tôm Việt Nam khẳng định chỗ đứng tại 90 quốc gia nhưng việc xây dựng thương hiệu cho nó mới chỉ ở những bước đầu?