Kinh tế Mexico chỉ có thể tăng trưởng 1,7-2,5%

15:17' - 14/08/2015
BNEWS Ngân hàng Trung ương Mexico (Banxico) ngày 13/8 cho biết, tăng trưởng GDP của Mexico trong năm nay có thể dao động trong khoảng từ 1,7% đến 2,5%, thấp hơn nhiều so với dự báo đầu năm. nay.

Đây là lần thứ ba Banxico hạ dự báo tốc độ tăng GDP của Mexico (Mê-hi-cô) kể từ cuối năm 2014, thời điểm mà quốc gia Bắc Trung Mỹ này chỉ đạt mức tăng 2,1% GDP, thấp hơn nhiều so với dự báo 3,9% đưa ra hồi cuối năm 2013.

Các hoạt động của ngành công nghiệp tăng yếu ớt, nhu cầu trong nước hầu như không tăng, môi trường kinh tế thế giới chưa ổn định và đặc biệt là xuất hiện dấu hiệu Mỹ sẽ tăng lãi suất cơ bản là những nguyên nhân chính buộc Banxico hạ dự báo tăng trưởng của nền kinh tế quốc gia cho năm 2015. Tuy nhiên, Banxico vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế Mexico trong năm 2016 là khoảng 2,5%-3,5%.

Liên quan đến việc đồng nội tệ peso mất giá tới gần 23% trong vòng 1 năm qua so với đồng USD, Thống đốc Banxico, ông Agustin Carsten, cho rằng sự giảm giá của đồng nội tệ không phải là ngoại lệ và không là mối bận tâm hàng đầu của Mexico, và việc Trung Quốc quyết định điều chỉnh tỷ giá tham chiếu của đồng nhân dân tệ gần 4,6% trong ba ngày qua không tác động trực tiếp trong thời hạn ngắn tới nền kinh tế Mexico. Tuy nhiên, Mexico cần tăng cường tính cạnh tranh của nền kinh tế.

Thống đốc Carsten khẳng định Mexico tiếp tục áp dụng biện pháp bơm USD nhằm hỗ trợ đồng nội địa và tiếp tục theo dõi diễn biến của nền kinh tế số 1 và số 2 thế giới nhằm có những biện pháp hữu hiệu, kịp thời.

Việt Hòa (P/v TTXVN tại Mexico)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục