Kinh tế Mỹ có thêm nhiều tín hiệu lạc quan

16:39' - 04/05/2018
BNEWS Mỹ vừa công bố một loạt số liệu mới về thâm hụt thương mại và thị trường lao động khá lạc quan, qua đó củng cố thêm niềm tin vào triển vọng của nền kinh tế này khi bước sang quý II/2018.
[Cảng contenơ Port of Newark, một trong những cảng lớn nhất của Mỹ ở Elizabeth, New Jersey. Ảnh: EPA/ TTXVN

Bộ Thương mại Mỹ cho biết trong tháng Ba thâm hụt thương mại của nước này đã giảm 15,2% xuống 49 tỷ USD, mức thấp nhất trong sáu tháng nhờ xuất khẩu tăng mạnh, nhất là các mặt hàng đậu tương và máy bay.

Thâm hụt thương mại của Mỹ đứng ở mức 57,7 tỷ USD trong tháng Hai, mức cao nhất kể từ tháng 10/2008. Sự sụt giảm thâm hụt thương mại trong tháng Ba đã giúp chấm dứt sáu tháng tăng liên tiếp trước đó.
Thống kê cũng cho thấy thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc giảm 11,6% xuống 25,9 tỷ USD. Các chuyên gia nhận định số liệu này có thể phần nào giảm bớt căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc khi hai nước đang tiến hành đàm phán thương mại tại Bắc Kinh.
Trong một báo cáo riêng rẽ, Bộ Lao động Mỹ cho biết trong tuần tính đến ngày 28/4 số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng 2.000 lên 211.000 đơn, gần mức thấp nhất trong hơn 48 năm (209.000 đơn trong tuần tính đến ngày 21/4).

Tỷ lệ thất nghiệp tại nền kinh tế lớn nhất thế giới đang đứng ở mức thấp trong 17 năm (4,1%), gần với dự báo 3,8% vào cuối năm nay của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Trước đó, theo cuộc điều tra hàng tháng của Viện Quản lý Nguồn cung Mỹ (ISM), ngành chế tạo Mỹ đã tăng trưởng chậm lại trong tháng 4/2018 trong bối cảnh những lo ngại gia tăng về tình trạng tranh chấp thương mại và giá cả “leo thang”.
Số đơn mua hàng mới, sản lượng và việc làm của Mỹ đều tăng chậm lại trong khi giá cả tăng lên mức cao nhất trong bảy năm qua.

Với 17 trong số 18 lĩnh vực của ngành chế tạo Mỹ được điều tra tiếp tục tăng trưởng, Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) hàng tháng của ISM giảm 2 điểm xuống còn 57,3 điểm, thấp hơn so với dự báo của các nhà kinh tế.

>>>Mỹ cấm dùng điện thoại của Huawei, ZTE tại các căn cứ quân sự

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục