Kinh tế Mỹ đánh đi tín hiệu lạc quan

18:46' - 25/04/2018
BNEWS Số liệu mới về lòng tin tiêu dùng và giá nhà mới đang củng cố đà phục hồi của kinh tế Mỹ, bất chấp những dấu hiệu kinh tế tăng trưởng chậm lại trong quý I/2018.
Kinh tế Mỹ đánh đi tín hiệu lạc quan. Ảnh: TTXVN

Conference Board cho biết chỉ số lòng tin tiêu dùng tại Mỹ đã tăng từ 127 (số liệu điều chỉnh) trong tháng Ba lên 128,7 trong tháng Tư, sau khi vọt lên 130, mức cao nhất trong 17 năm vào tháng Hai.

Các chuyên gia nhận định lòng tin tiêu dùng vẫn duy trì vững mạnh, bất chấp sự biến động của thị trường chứng khoán, do tác động của quan hệ căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc và những lo ngại về tình hình địa chính trị.
Theo nhà kinh tế Chris Rupkey, thuộc MUFG tại New York, người dân Mỹ nhận định nền kinh tế lớn nhất thế giới đang đi đúng hướng và tâm lý lạc quan hơn đã thúc đẩy họ mua thêm nhà mới.
Trong một báo cáo riêng rẽ, Bộ Thương mại Mỹ cho biết trong tháng trước doanh số bán nhà mới tại nước này đã tăng 4% lên 694.000 căn, khi doanh số bán tại miền Tây tăng lên mức cao nhất trong hơn 11 tháng. Cũng theo báo cáo, doanh số bán nhà trong tháng Hai được điều chỉnh tăng lên 667.000 căn, so với con số 618.000 đưa ra trước đó. Các chuyên gia nhận định thống kê mới này đã hỗ trợ quan điểm rằng tốc độ tăng trưởng chậm lại của kinh tế Mỹ chỉ là tạm thời
Dự kiến tăng trưởng GDP của Mỹ trong quý I năm nay sẽ dưới 2%, sau khi tăng trưởng 2,9% trong quý IV/2017. Theo kế hoạch, số liệu chính thức về tăng trưởng GDP của Mỹ trong quý I sẽ được công bố vào ngày 27/4 tới.
Khảo sát mới đây của công ty dữ liệu IHS Markit cho thấy, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) trong lĩnh vực chế tạo và dịch vụ của Mỹ cũng đều tăng mạnh trong đầu tháng 4/2018, nhờ lượng đơn đặt hàng mới và giá cả hàng hóa tăng cao.

Tuy nhiên, Chỉ số CFNAI do chi nhánh của Fed tại bang Chicago công bố lại giảm từ mức 0,98 của tháng Hai xuống 0,1 trong tháng 3/2018, chủ yếu do tăng trưởng sản lượng chậm lại và các chỉ số kém lạc quan của thị trường việc làm. Sản lượng công nghiệp của Mỹ trong tháng Ba vừa qua chỉ tăng 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức tăng 1,1% của tháng Hai. Chỉ số CFNAI tháng Ba được đánh giá dựa vào các số liệu tính tới ngày 19/4/2018.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục