Kinh tế Mỹ quý III tăng trưởng mạnh nhất từ năm 2014

22:08' - 28/10/2016
BNEWS Kinh tế Mỹ đã tăng trưởng 2,9% trong quý III so với cùng kỳ năm trước, mức tăng mạnh nhất trong 2 năm trở lại đây, nhờ vào dấu hiệu tích cực từ xuất khẩu và chi tiêu dùng.
Kinh tế Mỹ quý III tăng trưởng mạnh nhất từ năm 2014. Ảnh minh họa: reuters

Theo báo cáo công bố ngày 28/10 của Bộ Thương mại Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới này đã tăng trưởng 2,9% trong quý III so với cùng kỳ năm trước, mức tăng mạnh nhất trong 2 năm trở lại đây, nhờ vào dấu hiệu tích cực từ xuất khẩu và chi tiêu dùng.

Mức tăng trên đã vượt dự đoán 2,5% của giới chuyên gia. Nhân tố quan trọng đóng góp vào vào kết quả tích cực này là việc xuất khẩu tăng trưởng 10% trong giai đoạn giữa tháng 7 và tháng 9, cũng là mức cao nhất trong 2 năm trở lại đây. Chi tiêu dùng, đóng góp hơn 60% vào hoạt động kinh tế Mỹ, tiếp tục giúp sức cho nền kinh tế khi tăng trưởng 2,1%.

Tuy nhiên, con số này giảm 50% so với mức tăng 4,3% trong quý II. Chi tiêu liên bang tăng 2,5% sau khi giảm liên tiếp trong 2 quý trước đó.

Mặc dù vậy, một số ý kiến chuyên gia cho rằng báo cáo của Bộ Thương mại cần phải điều chỉnh lại một vài con số và nhiều khả năng cơ quan này sẽ hạ thấp các thông số trong báo cáo cập nhật công bố vào tháng tới. Song tăng trưởng GDP duy trì ở mức ổn định tiếp tục củng cố niềm tin vào sự phục hồi của nền kinh tế đầu tàu thế giới. Trong nửa đầu năm nay, tăng trưởng kinh tế Mỹ trung bình là 1,1%.

Giới quan sát cho rằng đây sẽ là tín hiệu tích cực để Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất cơ bản trong tháng 12 tới. Sau khi tăng lãi suất cơ bản lần đầu tiên trong gần 1 thập kỷ hồi tháng 12/2015, FED chưa điều chỉnh lãi suất thêm lần nào từ đầu năm.

Giới chuyên gia cho rằng FED sẽ tăng lãi suất thêm ít nhất 1 lần nữa trong năm nay song sẽ không ra quyết định trước thềm ngày tổng tuyển cử 8/11 mà đợi tới cuộc họp cuối cùng trong năm của Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) dự kiến diễn ra vào tháng 12./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục