Kinh tế Mỹ tăng trưởng thấp hơn dự báo

17:51' - 23/12/2015
BNEWS Bộ Thương mại Mỹ vừa hạ tỷ lệ tăng trưởng kinh tế ước tính của nền kinh tế này trong quý III/2015 xuống còn 2%, giảm 0,1 điểm phần trăm so với dự báo trước đó.
Kinh tế Mỹ tăng trưởng thấp hơn dự báo. Ảnh: THX/TTXVN

Bộ Thương mại Mỹ vừa điều chỉnh hạ ước tính tăng trưởng kinh tế trong quý III/2015 của nền kinh tế lớn nhất thế giới xuống chỉ còn 2% so với cùng kỳ năm ngoái, từ mức dự báo tăng 2,1% đã đưa ra trước đó, trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu và đầu tư doanh nghiệp đang chững lại. 
Mặc dù con số trên thấp hơn nhiều so với tỷ lệ tăng trưởng trong quý II/2015 nhưng giới chuyên gia vẫn tỏ ra lạc quan cho rằng kinh tế Mỹ vẫn ở trong quỹ đạo tăng trưởng dài hạn nhờ chi tiêu tiêu dùng và chi tiêu của doanh nghiệp tăng mạnh. 
Tuy nhiên, trong một diễn biến có liên quan, Hiệp hội các nhà kinh doanh bất động sản Mỹ (NAR) vừa công bố số liệu cho thấy doanh số bán nhà hiện có tại Mỹ đã giảm mạnh 10,5% xuống còn 4,76 triệu ngôi nhà trong 12 tháng qua tính đến tháng 11/2015, mức thấp nhất của 19 tháng (số liệu đã điều chỉnh theo mùa vụ). Kết quả này là thấp hơn nhiều so với mức dự đoán doanh số 5,3 triệu ngôi nhà của các chuyên gia phân tích.

Theo NAR, việc Chính phủ Mỹ vừa áp đặt luật lệ mới mang tên “Tìm hiểu trước khi mua và sở hữu” ("Know Before You Owe") nhằm đơn giản hóa các quy định vay mua nhà thế chấp là nguyên nhân khiến người mua có xu hướng lùi thời điểm hoàn tất các giao dịch mua nhà từ tháng 11 sang tháng 12. Ngoài ra, số nhà có sẵn tồn kho không nhiều và giá nhà quá cao so với sức mua cũng là nguyên nhân khiến thị trường nhà hiện có không được như kỳ vọng. 
Đồng quan điểm với NAR, chuyên gia kinh tế cấp cao Sal Guatieri thuộc hãng cung cấp các dịch vụ tài chính BMO Capital Markets tại Toronto, cho hay mặc dù nhu cầu mua nhà không có nhiều thay đổi song do các quy định đã được điều chỉnh đã tác động đến thị trường bất động sản của Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục