Kinh tế Mỹ trước triển vọng sáng hơn

16:07' - 23/11/2016
BNEWS Doanh số bán nhà hiện có tại Mỹ trong tháng 10/2016 đã tăng với tốc độ cao nhất trong gần một thập niên qua. Đây là dấu hiệu cho thấy sự phục hồi của thị trường nhà đất Mỹ.
Kinh tế Mỹ trước triển vọng sáng hơn.Ảnh: Financial Tribune

Theo Hiệp hội các nhà bất động sản quốc gia (NAR), doanh số bán nhà hiện có trong tháng 10 đã tăng 2% so với tháng trước đó lên 5,6 triệu căn, mức cao nhất kể từ tháng 2/2007. Con số này cũng cao hơn so với mức dự đoán 5,4 triệu căn mà các nhà phân tích đưa ra. Số khách hàng mua nhà lần đầu tiên chiếm gần 33% doanh số bán.

Ô ng Lawrence Yun , n hà kinh tế trưởng của NAR, cho rằng một trong những yếu tố khiến tăng doanh số là nhu cầu thực tế của người tiêu dùng tăng mạnh xuất phát từ nguồn cung nhà ở hạn chế trong mùa Hè. Ngoài ra, cũng theo chuyên gia này, thị trường việc làm tốt hơn, nền kinh tế có những dấu hiệu phục hồi, tiền lương được cải thiện và mức lãi suất cho vay thấp là các yếu tố giúp kích cầu.

T rong tháng 10, số lượng nhà còn tồn đã giảm 0,5% xuống 2,02 triệu căn . Giá nhà trung bình trong tháng 10 ở mức 232.200 USD, cao hơn 6% so với cùng kỳ năm ngoái và là tháng thứ 56 liên tiếp ghi nhận mức tăng.

Các nhà đầu tư tại Phố Wall đang tin chắc rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất ngắn hạn tại cuộc họp chính sách trong tháng 12 tới. Điều này được thể hiện qua việc các nhà đầu tư đã đổ 2.100 tỷ USD vào thị trường giao dịch kỳ hạn đồng euro và USD, phá vỡ con số kỷ lục lập được hồi năm 2014.

Trên đây là con số do ông Cheng Chen, nhà nghiên cứu chiến lược về lãi suất của Mỹ thuộc Công ty chứng khoán TD, trích dẫn từ dữ liệu của Ủy ban giao dịch hàng hóa kỳ hạn Mỹ - cơ quan tiến hành thống kê những con số như thế từ năm 1993 đến nay.

Đó cũng là dấu hiệu mới nhất cho thấy chiến thắng của ông Donald Trump đang chi phối diễn biến của các thị trường tài chính trên toàn thế giới.

Các nhà đầu tư cho rằng dưới sự lãnh đạo của ông Trump, nền kinh tế Mỹ sẽ có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn, lạm phát cao hơn và Fed sẽ bị gây áp lực buộc phải nâng lãi suất theo cách chưa từng có trong hơn một thập niên qua. Nhìn chung, những dự đoán của thị trường trùng với mục tiêu của chính Fed là tiến hành hai đợt tăng lãi suất trong năm 2017.

Trong một diễn biến có liên quan, giới chuyên gia nhận định kế hoạch chi tiêu khủng của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng ở nước này có thể giúp kinh tế thế giới thoát khỏi tình trạng tăng trưởng ì ạch thời kỳ hậu khủng hoảng.

Ludovic Subran, nhà kinh tế trưởng của công ty bảo hiểm Euler Hermes, cho rằng cần hoan nghênh tất cả các khoản ngân sách công đầu tư vào cơ sở hạ tầng tại Mỹ. Các nền kinh tế sẽ được hưởng lợi, đặc biệt trong bối cảnh châu Âu và Nhật Bản đang phải vật lộn với tình trạng giảm phát.

Ngoài ra, thị trường trái phiếu đã phát đi những tín hiệu tích cực sau ngày bầu cử 8/11 tại Mỹ, cho thấy các nhà đầu tư hy vọng các khoản chi lớn sẽ thúc đẩy tăng lãi suất.

Điều này cũng tác động tích cực tới hàng triệu người đang phải thắt chặt chi tiêu và các nhà đầu tư vào các quỹ hưu trí, vốn phải chật vật khắc phục hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính 2008, được đánh giá là tồi tệ nhất từ cuộc Đại suy thoái hồi thập niên 30 của thế kỷ trước. Bên cạnh đó, các thị trường mới nổi cũng không đứng ngoài xu thế phản ứng tích cực nếu đồng USD tiếp tục duy trì đà tăng giá.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo những lợi ích mà kế hoạch của ông Trump mang lại có nguy cơ bị tổn hại nếu tỷ phú địa ốc này thực hiện mục tiêu "ưu tiên nước Mỹ" và rút khỏi các thỏa thuận thương mại, điều vốn có thể sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại.

Ông Trump từng tuyên bố sẽ dành 550 tỷ USD để nâng cấp và xây dựng mới hệ thống cơ sở hạ tầng xuống cấp ở Mỹ gồm đường cao tốc, cầu, đường hầm, sân bay và bệnh viện.

Kế hoạch này của ông nhận được sự ủng hộ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các nghị sĩ Dân chủ, do cho rằng việc nâng cấp cơ sở hạ tầng sẽ giúp Mỹ tăng năng suất lao động mặc dù có thể làm tăng nợ công.

Một kế hoạch tương tự do Tổng thống Barack Obama đề xuất đang bị treo ở Quốc hội do không được các nghị sĩ đảng Cộng hòa thông qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục