Kinh tế Nhật Bản chưa bắt được đà đi lên

12:29' - 02/07/2016
BNEWS Tỷ lệ lạm phát của Nhật Bản tháng 5 giảm 0,4% so với cùng kỳ năm 2015, đánh dấu tháng suy giảm thứ ba liên tiếp, một phần nguyên nhân được cho là do giá dầu thô suy giảm.
Kinh tế Nhật Bản chưa bắt được đà đi lên. Ảnh: freemalaysiatoday.com

Kết quả chính thức trên cho thấy nền kinh tế Nhật Bản vẫn chưa thoát được vòng xoáy giảm phát bất chấp mọi nỗ lực của Thủ tướng Shinzo Abe nhằm đẩy chỉ số giá hàng hóa nước này tăng lên.

Trước đó, Chính phủ Nhật Bản cũng công bố số liệu cho thấy sản lượng công nghiệp của nước này trong tháng Năm giảm 2,3% so với tháng trước đó - lần giảm đầu tiên trong 3 tháng và được xem là dấu hiệu đáng lo ngại đối với nền kinh tế Nhật Bản, trong bối cảnh nhu cầu hàng xuất khẩu yếu và đồng yen mạnh.

Mặc dù thị trường lao động Nhật Bản phát đi một số dấu hiệu lạc quan hơn khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức 3,2%, song giới chuyên gia chưa hết quan ngại về "sức khỏe" của nền kinh tế nước này trong quý II/2016.

Việc đồng yen tăng giá sau sự kiện cử tri Anh quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) cũng đang đe dọa lợi nhuận của các công ty Nhật Bản, sau khi nền kinh tế thứ ba thế giới này tránh được suy thoái trong quý I/2016.
Các số liệu trên đây được công bố trước thềm cuộc bầu cử quốc hội Nhật Bản vào tháng tới, vốn được xem như một cuộc trưng cầu ý dân đối với kế hoạch chấn hưng tăng trưởng kinh tế của Thủ tướng Shinzo Abe, được gọi là Abenomics./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục