Kinh tế Nhật Bản có tăng trưởng tốt thứ hai kể từ Thế chiến II

13:09' - 09/10/2017
BNEWS Văn phòng Nội các Nhật Bản vừa công bố chỉ số cho thấy nhiều khả năng nền kinh tế Nhật Bản có chuỗi tháng tăng trưởng tốt thứ hai kể từ cuộc Chiến tranh thế giới lần II.
Kinh tế Nhật Bản có chuỗi tháng tăng trưởng tốt thứ hai kể từ Thế chiến II. Ảnh minh họa: EPA

Số liệu từ Văn phòng Nội các cho hay Chỉ số các chỉ dấu kinh tế trùng hợp của Nhật Bản trong tháng 8/2017 đạt 117,6, tăng sơ bộ 1,9 điểm so với tháng trước đó, mức chưa từng thấy kể từ tháng 3/2014.

Chỉ số trùng hợp - bao gồm nhiều dữ liệu trong đó có sản lượng của các nhà máy, tình hình việc làm và doanh số bán lẻ - được dùng để đo lường thể trạng của nền kinh tế, và thuộc nhóm các chỉ số Chính phủ Nhật Bản sử dụng để đánh giá rằng nền kinh tế đang mở rộng hay suy thoái.

Kết quả trên ghi dấu nền kinh tế mở rộng (bình quân 1,2%) trong 57 tháng liên tiếp, ngang bằng với chuỗi tăng trưởng dài thứ hai sau Chiến tranh Thế giới II đã được ghi nhận trong các năm 1965-1970. Kinh tế Nhật Bản trước đó từng chứng kiến chuỗi tăng trưởng dài 73 tháng liên tiếp, từ tháng 2/2002 đến tháng 2/2008.

Các số liệu khác cho thấy mức lương của công nhân Nhật Bản trong tháng Tám tăng so với cùng kỳ năm ngoái trong một dấu hiệu cho thấy thu nhập hộ gia đình tăng dần. Tỷ lệ thất nghiệp, ở mức 4,3% hồi cuối năm 2012, đã giảm xuống 2,8% trong tháng 8/2017.

Doanh thu của các doanh nghiệp tăng 75% trong thời gian qua, phần lớn là nhờ các yếu tố như giá dầu mỏ giảm, đồng yen yếu đi và chỉ số chứng khoán Nikkei tăng.

Kinh tế Nhật Bản trong quý II tăng trưởng 2,5% so với cùng kỳ năm trước, nhờ chiêu tiêu của người tiêu dùng và các doanh nghiệp gia tăng. Giới chức Nhật Bản nói rằng kinh tế nước này đã mở rộng từ tháng 12/2012.

>>>Thu hút đầu tư từ vùng Shikoku của Nhật Bản vào Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục