Kinh tế Nhật Bản còn nhiều khó khăn

15:25' - 03/06/2016
BNEWS Quyết định hoãn tăng thuế tiêu dùng lên 10% và dự định thực hiện một gói kích cầu vào mùa Thu tới của Nhật Bản được đánh giá là có "mức tín nhiệm âm”.
Kinh tế Nhật Bản còn nhiều khó khăn. Ảnh: mb.com.ph

Theo hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's Investors Service Inc., quyết định hoãn tăng thuế tiêu dùng và dự định kích cầu của Nhật Bản đặt dấu chấm hỏi về năng lực và sự sẵn sàng của chính phủ nước này trong mục tiêu đạt được sự ổn định ngân sách.

Đây là lần thứ hai Nhật Bản hoãn tăng thuế tiêu dùng lên 10%, sau lần tăng từ 5% lên 8% vào tháng 4/2014 - điều đã khiến nền kinh tế rơi trở lại vào suy thoái. Năm ngoái, Nhật Bản đã quyết định hoãn tăng thuế lần hai từ tháng 10/2015 theo kế hoạch ban đầu và lùi đến tháng 4/2017.

Theo Moody's, lần tăng thuế tiêu dùng từ 5% lên 8% đã giúp Nhật Bản tăng đáng kể nguồn thu ngân sách và ước tính thâm hụt ngân sách của nước này ở mức 5,2% Tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2015, giảm tới 50% so với mức đỉnh trong sáu năm trước đó.

Trong khi đó, nhiều nhà kinh tế tỏ ra thất vọng về việc Chính phủ Nhật Bản sẽ đề ra một chiến lược tăng trưởng mới do thiếu những cải cách mạnh mẽ cần thiết để làm giảm mức chênh lệch thu nhập và ứng phó với tình trạng dân số sụt giảm.

Theo nhà kinh tế trưởng Yuichi Kodama của Meiji Yasuda Life Insurance, vấn đề lớn nhất của Nhật Bản là dân số già hóa và sụt giảm, dẫn tới nguồn cung cho thị trường lao động giảm sút và hệ quả là hoạt động sản xuất của nền kinh tế cũng thu hẹp.

Dù vậy, số liệu của Văn phòng Nội các Nhật Bản đã mang lại một thông tin tích cực khi cho hay niềm tin của người tiêu dùng Nhật Bản trong tháng 5/2016 đã cải thiện sau khi giảm trong tháng Tư một phần do thị trường chứng khoán nước này khởi sắc và đồng yen giảm giá.

Cụ thể, chỉ số niềm tin của các hộ gia đình Nhật Bản (có từ hai thành viên trở lên) đã được điều chỉnh theo mùa là 40,9 trong tháng 5/2016, tăng 0,1 so với tháng 4/2016. Văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết niềm tin tiêu dùng của nước này đang nhích lên và Văn phòng, giữ nguyên đánh giá cơ bản trong tháng thứ tư liên tiếp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục