Kinh tế Nhật Bản hồi phục vừa phải

07:12' - 23/12/2015
BNEWS Nhật Bản - nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này đang hồi phục vừa phải nhờ chi tiêu tiêu dùng ổn định và lợi nhuận doanh nghiệp gia tăng.

Chính phủ Nhật Bản giữ nguyên đánh giá kinh tế cơ bản trong tháng 12/2015, so với tháng Mười Một trước đó.

Đánh giá mới nhất nói trên được đưa ra sau số liệu đã điều chỉnh cho thấy kinh tế Nhật Bản đã thoát khỏi suy thoái trong quý III/2015 nhờ đầu tư doanh nghiệp và hàng trữ kho tốt hơn dự kiến, mặc dù các nhà kinh tế hàng đầu cảnh báo lần công bố số liệu hàng quý tiếp theo có thể sẽ cho thấy kinh tế không khởi sắc.

Trong đánh giá mới nhất, Nội các Nhật Bản cho biết hiện có sự yếu kém trong một số lĩnh vực và hạ thấp đánh giá đầu tư công và xây dựng nhà ở.

Chính phủ Nhật Bản nhấn mạnh thực tế ngành xây dựng nhà ở trong giai đoạn chủ yếu đứng yên trái ngược với báo cáo trước đó cho thấy sự tăng trưởng.

Ngày 22/12, chính phủ và các đảng trong liên minh cầm quyền ở Nhật Bản đã nhất trí dự thảo ngân sách kỷ lục, trị giá 96,72 nghìn tỷ yen (798 tỷ USD) cho tài khóa 2016.

Theo dự thảo ngân sách năm 2016, Chính phủ Nhật Bản sẽ dành 31,97 nghìn tỷ yen cho an sinh xã hội, bao gồm việc tăng cường hỗ trợ cho các hộ gia đình có thu nhập thấp, mở rộng các dịch vụ chăm sóc trẻ em và hỗ trợ các chương trình chăm sóc y tế khác.

Thủ tướng Shinzo Abe cho biết ngân sách tài khóa tới chú trọng giải quyết vấn đề tỷ lệ sinh giảm và sự già hóa đang gia tăng nhanh trong xã hội Nhật Bản.

Dự kiến, nội các của Thủ tướng Abe sẽ thông qua dự thảo ngân sách này vào ngày 24/12. Kế hoạch ngân sách hàng năm của Nhật Bản sẽ bắt đầu thực hiện vào tháng Tư năm sau.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục