Kinh tế Nhật Bản suy thoái trở lại

16:31' - 16/11/2015
BNEWS Theo số liệu mới nhất của Chính phủ Nhật Bản, nền kinh tế này đã rơi vào suy thoái lần thứ hai kể từ khi Thủ tướng Shinzo Abe lên nắm quyền cách đây gần 3 năm, do tiêu dùng và đầu tư yếu.
Người đi bộ trên phố mua sắm Ginza ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản). Ảnh Reuters

Cụ thể, kinh tế nước này trong quý III/2015 suy giảm 0,2% so với quý trước đó và giảm 0,8% so với cùng kỳ năm 2014, quý sụt giảm thứ hai liên tiếp.
Theo các chuyên gia, việc GDP của một nền kinh tế suy giảm trong hai quý liên tiếp được coi là rơi vào suy thoái về mặt kỹ thuật.
Chi tiêu dùng - chiếm khoảng 60% GDP của Nhật Bản - chỉ tăng 0,5% so với quý trước đó, với doanh số bán điều hòa nhiệt độ tăng do thời tiết nóng và chi tiêu của các gia đình đi nghỉ dài ngày vào cuối tuần giảm. Trong khi xuất khẩu cũng chỉ tăng 2,6% sau khi giảm 4,3% vào quý trước.

Hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp tại Nhật Bản trong thời gian từ tháng Bảy tới tháng Chín giảm 1,3%, so với mức dự báo của thị trường là giảm 0,4%.

Đây cũng là quý sụt giảm thứ 2 liên tiếp, trong bối cảnh các công ty và doanh nghiệp Nhật Bản vẫn thận trọng khi các nền kinh tế mới nổi, gồm cả Trung Quốc, tăng trưởng chậm lại.

Các chuyên gia phân tích dự báo nền kinh tế nước này sẽ tăng trưởng "khiêm tốn" trong quý IV/2015, trong bối cảnh các doanh nghiệp vẫn còn do dự trong việc nâng lương cho người lao động.

Theo kế hoạch, Ngân hàng (trung ương) Nhật Bản sẽ có cuộc họp bàn về chính sách trong tuần này, với sự chú ý đang đổ dồn vào việc liệu ngân hàng này sẽ mở rộng chương trình nới lỏng tiền tệ nữa hay không?

Minh Trang (Theo Reuters, AFP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục