Kinh tế Nhật Bản tăng trưởng trong 3 quý liên tiếp

14:08' - 14/11/2016
BNEWS Theo số liệu công bố ngày 14/11, kinh tế Nhật Bản trong quý III/2016 đã tăng ngoài dự đoán nhờ xuất khẩu mạnh bù đắp cho chi tiêu dùng giảm.
Xuất khẩu của Nhật Bản trong quý 3 đã tăng 2% chủ yếu nhờ xuất khẩu sang châu Á tăng mạnh. Ảnh: EPA

Văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này tăng trưởng 0,5% so với quý trước, hơn nhiều so mức dự đoán 0,2%.

So với cùng kỳ năm ngoái, GDP tăng 2,2% trong khi mức dự đoán chỉ là tăng 0,8%.

Chi tiêu dùng, chỉ số lớn nhất chiếm gần 60% GDP, đạt mức tăng trưởng khiêm tốn là 0,1%, tăng trong 3 quý liên tiếp.

Chi tiêu vốn công ty, một động lực khác thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Nhật Bản chỉ tăng 0,03%.

Mức tăng ít ỏi này phản ánh tâm lý thận trọng của các công ty Nhật Bản mặc dù chính phủ nước này và Ngân hàng trung ương Nhật Bản đã khuyến khích các công ty tăng chi tiêu nhằm thúc đẩy kinh tế.

Xuất khẩu của Nhật Bản trong quý 3 đã tăng 2% chủ yếu nhờ xuất khẩu sang châu Á tăng mạnh, sau mức giảm 1,5% của quý 2 trước đó, trong khi nhập khẩu giảm 0,6%; đầu tư công giảm 0,7% so với quý trước.

Trong 2 quý trước đó, Nhật Bản lần lượt đạt mức tăng trưởng là 0,5% và 0,2%.

Mặc dù kinh tế Nhật Bản tăng trưởng trong 3 quý liên tiếp, nhưng các nhà phân tích cho rằng nước này vẫn đối mặt với khó khăn trong việc lấy lại đà tăng trưởng trong bối cảnh nhu cầu trong nước giảm và đồng yen lên giá mạnh.

Ngoài ra, triển vọng kinh tế toàn cầu đứng trước nguy cơ bất ổn sau khi ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 8/11 vừa qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục