Kinh tế Nhật Bản thoát khỏi nguy cơ suy thoái

12:07' - 08/12/2015
BNEWS Quý III/2015, GDP của Nhật Bản đã tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này đã giúp cho nền kinh tế Nhật Bản chính thức thoát khỏi nguy cơ suy thoái về mặt kỹ thuật.
Kinh tế Nhật Bản thoát khỏi nguy cơ suy thoái. Ảnh: straitstimes.com

Trước đó, trong báo cáo sơ bộ, Văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết GDP của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đã giảm 0,8% trong quý III/2015 sau khi giảm 0,5% trong quý II/2015. Với các số liệu thống kê này, nền kinh tế Nhật Bản đã rơi vào suy thoái về mặt kỹ thuật.
Theo số liệu mới nhất, chi tiêu vốn của doanh nghiệp là yếu tố chính đưa đến việc điều chỉnh số liệu tăng trưởng kinh tế khi tăng 0,6% thay vì giảm 1,3% theo báo cáo sơ bộ.

Chính phủ Nhật Bản đang hối thúc các doanh nghiệp có sẵn tiền mặt trong tay tăng chi tiêu vốn khi lợi nhuận, đặc biệt là của các doanh nghiệp xuất khẩu, cải thiện nhờ đồng yen yếu.
Tuy nhiên, tiêu dùng, vốn đóng góp khoảng 60% GDP của Nhật Bản, tăng 0,4% trong quý III so với quý trước, trong khi mức tăng trong báo cáo sơ bộ là 0,5%. Trong khi đó, xuất khẩu được điều chỉnh từ tăng 2,6% lên 2,7%, còn mức tăng của nhập khẩu vẫn là 1,7%.
Bất chấp những thông tin khả quan trên, các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản vẫn chịu sức ép tăng các biện pháp kích thích để thúc đẩy tăng trưởng. Chính phủ nước này có thể sẽ soạn thảo ngân sách bổ sung trên 3.000 tỷ yen (24 tỷ USD), trong khi Ngân hàng trung ương có thể duy trì chương trình kích thích để đạt mục tiêu lạm 2%.
Lê Minh (Theo Reuters, Kyodo)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục