Kinh tế Singapore có thể rơi vào tình trạng suy thoái kỹ thuật

16:39' - 03/09/2015
BNEWS Triển vọng phục hồi của Singapore trong thời gian tới là rất thấp. Thậm chí, tình hình còn có thể tồi tệ hơn, khiến nền kinh tế này rơi vào suy thoái kỹ thuật trong quý thứ ba của năm nay.

Điều này báo hiệu điều kiện kinh doanh tổng thể của Singapore trong tháng Tám đã xấu đi, tiếp theo sự đình trệ của kỳ khảo sát trước đó, khi mà PMI cũng chỉ đạt 49,7 điểm.

Theo Viện Thu mua và Quản lý nguyên vật liệu Singapore (SIPMM), sự giảm sút là do đơn đặt hàng mới, hợp đồng xuất khẩu cũng như sản lượng liên tục giảm.

Trong số đó, Chỉ số PMI của ngành điện tử giảm 0,5 điểm, xuống còn 49 điểm. Nhận định về con số này, các chuyên gia kinh tế cho rằng PMI trong tháng Tám của Singapore thấp cũng phản ánh tương quan với số liệu sản xuất yếu kém của Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia và Indonesia.

Các chuyên gia cảnh báo triển vọng phục hồi trong thời gian tới là rất thấp, thậm chí tình hình còn có thể tồi tệ hơn, khiến Singapore có thể trượt vào suy thoái kỹ thuật trong quý thứ ba của năm nay, nếu các ngành dịch vụ cũng quay đầu giảm sút trong bối cảnh bất ổn ở Trung Quốc. Điều này, theo các chuyên gia, nếu xảy ra gây ra rủi ro đáng kể trong tương lai đối với tăng trưởng kinh tế của “Đảo quốc Sư tử”.

Được coi là một chỉ số quan trọng tổng hợp được xây dựng để đưa ra một đánh giá khái quát về hoạt động trong ngành sản xuất, PMI đóng vai trò như một chỉ số hàng đầu cho toàn bộ nền kinh tế. Chỉ số được hình thành từ các chỉ số phổ biến riêng đo lường sự thay đổi về sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới, việc làm, thời gian giao hàng của nhà cung cấp và lưu kho hàng hóa mua.

Chỉ số PMI trên 50 điểm cho thấy hoạt động sản xuất được cải thiện, ngược lại kết quả dưới 50 điểm cho thấy sự giảm sút.

Mỹ Bình (P/v TTXVN tại Singapore)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục