Kinh tế Thái Lan có thể tăng 3,6% trong năm 2017

19:11' - 07/02/2017
BNEWS Cục Chính sách tài khóa thuộc Bộ Tài chính Thái Lan vừa điều chỉnh nâng dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2017 của nước này lên 3,6%.
Kinh tế Thái Lan có thể tăng 3,6% trong năm 2017. Ảnh minh họa: Reuters

Cục Chính sách tài khóa thuộc Bộ Tài chính Thái Lan vừa điều chỉnh nâng dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2017 của nước này lên 3,6%, so với mức dự báo tăng 3,4% đưa ra trước đó, sau khi chính phủ quyết định tăng chi ngân sách giữa năm lên 190 tỷ baht (tương đương khoảng 5,3 tỷ USD).

Cơ quan trên còn nhận định trong viễn cảnh thuận lợi nhất, kinh tế Thái Lan có thể đạt nhịp độ tăng trưởng 4%. Các dự báo này được đưa ra trên cơ sở giá dầu thô ở mức 53,7 USD/thùng, tỷ giá hối đoái giữa đồng baht và USD là 35,75 baht = 1 USD, lãi suất cơ bản 1,5%, có 35 triệu lượt khách du lịch quốc tế tới Thái Lan và chi tiêu chính phủ tăng 5,1%, trong lúc đầu tư công tăng 10,1%.

Người đứng đầu Cục Chính sách tài khóa Bộ Tài chính Thái Lan, ông Krisada Chinavicharana nhận định nếu mức độ giải ngân các dự án chi tiêu công tiếp tục gia tăng sẽ kích thích xuất khẩu và đầu tư tư nhân ở đất nước này tăng thêm.

Trong khi đó, Phó Cục trưởng Cục Chính sách và Chiến lược thương mại thuộc Bộ Thương mại Thái Lan, bà Pimchanok Wornkorporn nói xuất khẩu của Thái Lan năm 2017 dự kiến tiếp tục tăng khoảng 2,5-3,5% và có thể đạt mức tăng 5%.

Các yếu tố "tiếp tay" cho xuất khẩu của Thái Lan là dầu thô (với giá ước tính 50-60 USD/thùng) và tỷ giá đồng baht so với đồng USD được duy trì ở mức 35,5-37,5 baht/USD.

Theo bà Wornkorporn, chính sách thương mại mới của Mỹ có thể đem tới cả cơ hội lẫn rủi ro cho nền kinh tế Thái Lan. Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump chủ trương theo đuổi các chính sách bảo hộ thương mại cũng như việc tăng thuế sẽ đẩy giá cả tăng lên.

Tuy nhiên, các tín hiệu xuất khẩu phục hồi năm qua (với con số 215 tỷ USD và đứng thứ thứ 2 Hiệp hội ASEAN) sẽ là động lực lớn cho xuất khẩu năm nay của "xứ chùa Vàng".

Khu vực tư nhân cũng đánh giá chính sách kinh tế của Tổng thống Mỹ Trump có thể là luồng gió mới đối với kinh tế Thái Lan.

Trong báo cáo về Triển vọng thị trường chứng khoán sau khi ông Trump nhậm chức, Tập đoàn tài chính TISCO cho rằng mấu chốt trong các chính sách kích thích kinh tế của chính quyền Trump là phát triển hạ tầng và hạ thấp thuế doanh nghiệp, điều sẽ thúc đẩy kinh tế Mỹ và kinh tế toàn cầu - một yếu tố thuận lợi cho kinh tế Thái Lan.

>>> Thái Lan muốn bán hết kho gạo dự trữ trong nửa đầu năm nay

>>> Chi phí sản xuất ô tô ở Việt Nam cao hơn Thái Lan khoảng 20%

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục