Kinh tế Thái Lan được kỳ vọng phục hồi trong năm 2017

15:32' - 11/01/2017
BNEWS Kinh tế Thái Lan được kỳ vọng sẽ phục hồi trong năm 2017, với tốc độ tăng trưởng được dự báo là 3,4%, cao hơn mức tăng trưởng ước khoảng 3,3% của năm 2016.

Đó là nhận định chung của Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng trung ương Thái Lan (BOT) và Ủy ban phát triển xã hội và kinh tế quốc gia Thái Lan (NESDB).

Tuy nhiên, nhiều khó khăn tồn tại vẫn là những thách thức hàng đầu của nền kinh tế lớn thứ hai trong khu vực Đông Nam Á này. 
Phóng viên TTXVN tại Bangkok dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Apisak Tantivorawong nhận định các doanh nghiệp bản địa cần chú trọng tạo ra các sản phẩm đột phá để tăng tính cạnh tranh so với các sản phẩm đồng loại của các quốc gia khác. Trong bối cảnh cạnh tranh khắc liệt như hiện nay, mô hình kinh doanh và sản phẩm xuất khẩu không có lợi thế cạnh tranh hoặc thiếu tính sáng tạo sẽ bị đào thải. 
Nhận định của Bộ trưởng Tài chính Thái Lan dựa trên dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng năm 2017 sẽ là năm thương mại toàn cầu tăng trưởng với tốc độ chậm hơn so với nền kinh tế toàn cầu. Xu hướng này cho thấy giai đoạn khủng hoảng chưa có dấu hiệu chấm dứt hoàn toàn.

Trong bối cảnh này, nền kinh tế Thái Lan cần tiếp tục chuyển hướng sang phát triển kinh tế nội địa. Chính phủ Thái Lan đang thúc đẩy nhiều dự án đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm nâng cao tính cạnh tranh của quốc gia. Chính phủ đang xúc tiến kế hoạch triển khai 36 dự án cơ sở hạ tầng lớn với tổng số vốn đầu tư trị giá 896 tỉ Baht (tương đương 25 tỉ USD) trong năm 2017.

Những dự án này đã được Nội các thông qua vào ngày 13/12/2016. Đặc biệt, trong khoản ngân sách triển khai dự án cơ sở hạ tầng trong năm 2017, có 100 tỉ Baht (2,8 tỉ USD) sử dụng để đầu tư tại 18 nhóm phân vùng tại địa phương sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế. 
Trong năm 2016, tổng cộng đã có 20 dự án cơ sở hạ tầng lớn trị giá 1.410 tỉ Baht (40 tỉ USD) được triển khai. Trong số này, 4 dự án với tổng mức đầu tư 45,6 tỉ Baht (1,3 tỉ USD) đang thi công, 9 dự án với tổng mức đầu tư 488 tỉ Baht (13,7 tỉ USD) đang trong giai đoạn đấu thầu, 3 dự án với tổng mức đầu tư 176 tỉ Baht (5 tỉ USD) đang chờ được nội các thông qua, và 4 dự án với tổng mức đầu tư 247 tỉ Baht (7 tỉ USD) đang trong giai đoạn đàm phán. 
Song song với đó, Chính phủ Thái Lan cũng sẽ triển khai kế hoạch Thailand 4.0 hướng tới mô hình phát triển nền kinh tế dựa vào giá trị và dựa trên công nghệ cao. Ngoài ra, Chính phủ Thái Lan sẽ sử dụng nguồn ngân sách hỗ trợ và phúc lợi dành cho từng nhóm đối tượng cụ thể. Chương trình này sẽ bắt đầu được mở để đăng ký trong tháng 3 và tháng 4 tới. 
Về xuất nhập khẩu, NESDB đưa ra mức dự báo thấp nhất và cao nhất lần lượt ở mức 2,4% và 4,5%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục