Kinh tế toàn cầu cải thiện tác động hạn chế tới Singapore

17:32' - 28/11/2015
BNEWS Công bố mới nhất của MTI - Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore cho thấy, tăng trưởng kinh tế của "đảo quốc Sư tử" dự kiến sẽ chỉ ở mức "khiêm tốn" vào năm 2016 và dao động trong khoảng từ 1-3%.
Tăng trưởng kinh tế cả năm 2015 của Singapore được điều chỉnh thấp đi. Ảnh: businesstimes.com

Theo MTI, tăng trưởng kinh tế cả năm 2015 cũng đã được điều chỉnh giảm xuống ở mức gần 2%, thay vì dao động trong khoảng từ 2-2,5% ở dự báo trước đó.

Bất chấp việc các chuyên gia đưa ra dự báo kinh tế toàn cầu sẽ được cải thiện trong năm tới do các nền kinh tế lớn như Mỹ hay khu vực đồng tiền chung euro lấy lại đà tăng tốc, song MTI cho rằng điều này có thể có tác động hạn chế tới Singapore cũng như các nước láng giềng trong khu vực.

Trong khi đó, kinh tế Trung Quốc tăng chậm lại cũng như xu hướng tìm nguồn cung ứng trong nước của Trung Quốc và Mỹ sẽ làm giảm nhu cầu bên ngoài đối với hàng hóa xuất khẩu của Singapore, gây tác động đến tăng trưởng kinh tế của nước này.

Tăng trưởng GDP trong quý III mặc dù giảm nhẹ so với quý trước đó, ở mức 1,9% so với 2% trong quý II, song vẫn tăng so với dự đoán ban đầu là 1,4%. Tuy nhiên, đây là mức tăng trưởng chậm nhất kể từ quý III/2012.

Nguyên nhân là do sự gia tăng trong lĩnh vực bán buôn và bán lẻ cũng như sự phục hồi trong hoạt động vận chuyển và lưu kho, các lĩnh vực dịch vụ lưu trú và ăn uống đã không thể bù đắp sự giảm sút trong các lĩnh vực sản xuất và sự suy yếu trong hoạt động xây dựng và dịch vụ kinh doanh.

Tốc độ tăng GDP hàng năm tại Singapore trung bình ở mức 6,83% từ năm 1976 đến năm 2015 và đạt mức cao nhất 18,90% trong quý thứ hai của năm 2010. Mức thấp kỷ lục được ghi nhận là -8,80% trong quý đầu tiên của năm 2009./.

Mỹ Bình (P/v TTXVN tại Singapore)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục