Kinh tế Trung Quốc giảm tốc thêm, dầu xuống giá

16:29' - 19/10/2015
BNEWS Giá dầu Brent giao tháng 12/2015 giảm 27 xu, xuống 50,19 USD/thùng vào lúc 0648 GMT. Giá dầu ngọt nhẹ Mỹ giao tháng 11/2015 giảm 25 xu, xuống 47,01 USD/thùng.

Giá dầu giảm trong phiên 19/10 tại châu Á, khi kinh tế Trung Quốc tiếp tục giảm tốc trong quý III vừa qua, xuống mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, làm tăng thêm quan ngại về nhu cầu. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters)

Giá dầu Brent giao tháng 12/2015 giảm 27 xu, xuống 50,19 USD/thùng vào lúc 0648 GMT, sau khi tăng 73 xu phiên cuối tuần trước. Giá dầu ngọt nhẹ Mỹ giao tháng 11/2015 giảm 25 xu, xuống 47,01 USD/thùng, trong khi chốt phiên trước tăng 7 xu. 

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, trong quý III, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt mức dự báo tăng 6,8% của giới phân tích, nhưng giảm tốc so với quý II, khi mức tăng trưởng đạt 7%. So với quý trước, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng 1,8%, trong khi dự báo của thị trường là tăng 1,7%. 

Theo Giám đốc đầu tư của Ayers Alliance (Sydney), Jonathan Barratt, những con số trên không nói lên điều gì cụ thể, mặc dù cho thấy sự suy yếu hơn phần nào của nền kinh tế Trung Quốc và mở đường cho những kích thích bổ sung. Ông nói rằng các nhà đầu tư thị trường dầu mỏ có thể chờ sự định hướng đến từ London và New York. 

Công ty môi giới Phillip Futures ở Singapore cho rằng trong khi doanh số bán lẻ tại Trung Quốc bất ngờ ở mức cao, số liệu về ngành công nghiệp vẫn yếu. Công ty này cho rằng với sản lượng công nghiệp yếu, Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) trong lĩnh vực chế tạo của Trung Quốc có thể kém hơn, do đó khiến giá dầu giảm trong tuần. 

Các nhà đầu tư đang chờ số liệu PMI sơ bộ của lĩnh vực chế tạo của Khu vực sử dụng đồng euro và Mỹ được công bố vào cuối tuần. 

Trong khi đó, số liệu do Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ công bố tuần trước cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 7,6 triệu thùng cho dù số giàn khoan giảm tuần thứ bảy liên tiếp trong tuần trước đã gây lo ngại về tình trạng dư cung trên toàn cầu. 

Các nhà đầu tư cũng chú ý tới động thái vào cuối tuần của Mỹ và Liên minh châu Âu về việc có những bước đi chính thức về mặt pháp lý để dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran khi nước này đáp ứng các điều kiện được nêu trong thỏa thuận hạt nhân lịch sử đã đạt được với các cường quốc trên thế giới hồi tháng Bảy vừa qua. 

Lê Minh (Theo Reuters) 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục