Kinh tế Trung Quốc khó đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7% trong quý II/2016

12:39' - 03/07/2016
BNEWS Các chuyên gia phân tích thuộc ngân hàng ANZ cho biết Trung Quốc khó có khả năng đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,7% trong quý II/2016.
Kinh tế Trung Quốc khó đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7% trong quý II/2016. Ảnh: reuters

Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) vừa công bố số liệu cho thấy lĩnh vực sản xuất của nước này hiện đang gặp phải các trở lực từ xu hướng suy yếu trong nhu cầu toàn cầu, cũng như tình trạng dư thừa công suất công nghiệp đang gây sức ép lên nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) của Trung Quốc trong tháng Sáu đứng ở ngưỡng 50 – ranh giới phân định giữa tăng trưởng và sụt giảm trong lĩnh vực sản xuất, so với mức 50,1 ghi nhận trong tháng Năm.

Con số này trùng khớp với dự đoán trước đó của các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc khảo sát của hãng tin Bloomberg.
Các chuyên gia phân tích thuộc ngân hàng ANZ cho biết kết quả trên cho thấy Trung Quốc khó có khả năng đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,7% trong quý II/2016.

Bên cạnh đó, rất có thể Chính phủ Trung Quốc sẽ phải tăng chi tiêu nhằm hỗ trợ đà tăng trưởng của nền kinh tế.
Việc người dân nước Anh quyết định rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) trong cuộc trưng cầu ý dân ngày 23/6 vừa qua cũng đã đặt ra các thách thức mới cho nền kinh tế Trung Quốc trong nửa cuối năm nay.

Những thách thức này liên quan tới nhu cầu toàn cầu đối với hàng hóa từ Trung Quốc cũng như "sức khỏe" của khu vực chế tạo của nước này.
Nền kinh tế Trung Quốc hiện vẫn là một trong những lực đẩy chính đối với kinh tế toàn cầu, tuy nhiên chỉ đạt tốc độ tăng trưởng 6,9% trong năm ngoái – mức thấp nhất trong 25 năm qua.

Sau sự kiện Brexit, Ngân hàng Nomura (Nhật Bản) đã hạ dự đoán về tốc độ tăng trưởng GDP trong năm nay của Trung Quốc từ 6,2% xuống còn 6%.

Ngân hàng Merrill Lynch của Mỹ cũng đã điều chỉnh giảm con số này từ 6,6% xuống còn 6,4%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục