Kinh tế Trung Quốc phục hồi trong quý II/2016, nhưng khá mong manh

05:35' - 02/07/2016
BNEWS Kinh tế Trung Quốc đã phục hồi trong quý II/2016, với hoạt động đầu tư tiền vốn đã phục hồi từ mức thấp nhất 5 năm qua.
Kinh tế Trung Quốc phục hồi mong manh trong quý 2/2016. Ảnh: publications.codewit.com

Kết quả khảo sát hàng quý 3.000 doanh nghiệp, do China Beige Book International (CBB) tiến hành, cho thấy số lao động được tuyển dụng gia tăng và lĩnh vực dịch vụ đã phục hồi mạnh trong quý II vừa qua.

Tuy nhiên, theo số liệu chính thức, đa số các dữ liệu kinh tế đều đi lên trong tháng Ba, song chững lại trong tháng Tư và tháng Năm, cho thấy sự phục hồi vẫn còn khá mong manh.

Đầu tư tư nhân hạ xuống mức thấp kỷ lục, tạo thêm gánh nặng cho các công ty nhà nước trong việc thúc đẩy kinh tế. Bên cạnh đó, chi tiêu công tăng mạnh thúc đẩy lĩnh vực xây dựng và bất động sản.

Các chuyên gia kinh tế vẫn còn hoài nghi về các số liệu thống kinh chính thức của Trung Quốc nhiều năm qua và ngày càng dựa vào các khảo sát tư nhân như CBB, và lượng bê tông, sản lượng thép hay điện, nhằm đánh giá chính xác hơn "thể trạng" của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

CBB dự báo đầu tư tư nhân sẽ bắt đầu phục hồi trong những tháng tới. Tuy nhiên, Giám đốc của CBB, Leland Miller lại không mấy lạc quan rằng xu hướng phục hồi của kinh tế Trung Quốc sẽ kéo dài và quan ngại về tiến trình tái cân bằng ở nước này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục